รีเซต

ทัพนักธรณีวิทยาจีน ขุดเจาะ 'ไหล่ทะเลจีนใต้' ทำสถิติความลึกครั้งใหม่

ทัพนักธรณีวิทยาจีน ขุดเจาะ 'ไหล่ทะเลจีนใต้' ทำสถิติความลึกครั้งใหม่
Xinhua
27 สิงหาคม 2566 ( 16:12 )
102
ทัพนักธรณีวิทยาจีน ขุดเจาะ 'ไหล่ทะเลจีนใต้' ทำสถิติความลึกครั้งใหม่

27 ส.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนเปิดเผยว่าภารกิจขุดเจาะและขุดคว้านทางวิทยาศาสตร์ บริเวณไหล่ทะเล (shelf) ทางตอนเหนือของทะเลจีนใต้ สามารถทำความลึกใต้พื้นทะเลถึง 302.07 เมตรเป็นครั้งแรก

คณะนักวิจัยประกาศความคืบหน้าข้างต้นหลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางบนเรือไห่หยาง ตี้จื้อ-10 (Haiyang Dizhi-10) หรือโอเชียน จีโอโลจี 10 (Ocean Geology 10) ซึ่งเป็นเรือสำรวจทางธรณีวิทยาทางทะเลที่สร้างขึ้นภายในจีน เมื่อวันศุกร์ (25 ส.ค.) ที่ผ่านมา

จางจินเผิง วิศวกรอาวุโสประจำสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาทางทะเลแห่งกว่างโจว กล่าวว่าความลึกดังกล่าวถือเป็นสถิติใหม่ของการขุดเจาะระบบควอเทอร์นารี (Quaternary System) หรือตะกอนยุคควอเทอร์นารี ณ พื้นที่ไหล่ทะเลของจีน

ทั้งนี้ การขุดเจาะนอกชายฝั่งถือเป็นวิธีการตรงที่สุดในการสำรวจตรวจสอบชั้นในของโลก และช่วยให้คณะนักธรณีวิทยาสามารถเก็บรวบรวมตัวอย่างตะกอนและหินจากส่วนลึกภายในโลก

จางเสริมว่าจุดขุดเจาะล่าสุดอยู่ห่างจากปากแม่น้ำจูเจียงของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ราว 175 กิโลเมตร ณ ความลึกจากผิวน้ำ 92 เมตร โดยตัวอย่างที่ได้จากภารกิจนี้จะช่วยให้คณะนักวิทยาศาสตร์เข้าใจประวัติศาสตร์การกักเก็บคาร์บอนของพื้นที่สำรวจ และวิวัฒนาการทางธรณีวิทยาของดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างระดับน้ำทะเลท้องถิ่นและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

หวังซื่อต้ง วิศวกรประจำสำนักสำรวจฯ ระบุว่างานขุดเจาะนี้ใช้อุปกรณ์ที่จีนพัฒนาขึ้นเอง เช่น แกนเจาะลูกสูบไฮโดรลิก และเทคโนโลยีขุดเจาะหลุมลึกทางทะเล เพื่อรับประกันคุณภาพสูงของตัวอย่างที่เก็บรวบรวมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง