รีเซต

เผยโฉมมหกรรม Expo 2025 Osaka ยกระดับเมืองโอซากาให้ตื่นตาตื่นใจกว่าที่เคย

เผยโฉมมหกรรม Expo 2025 Osaka ยกระดับเมืองโอซากาให้ตื่นตาตื่นใจกว่าที่เคย
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2566 ( 09:51 )
137
เผยโฉมมหกรรม Expo 2025 Osaka ยกระดับเมืองโอซากาให้ตื่นตาตื่นใจกว่าที่เคย

อีกไม่นานเกินรอ เรากำลังจะได้พบกับมหกรรมแสดงสินค้าและนวัตกรรมระดับนานาชาติสุดยิ่งใหญ่ระดับโลก Expo 2025 หรือที่คุ้นหูกันในชื่อว่า World Expo โดยจะจัดขึ้นที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางเจ้าภาพอย่างญี่ปุ่นเองก็ได้เผยดิไซน์การออกแบบมาสคอตประจำงานออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ภาพจาก expo2025

สำหรับธีมงาน World Expo ในปี 2025 จะเน้นไปที่เรื่อง Designing Future Society for Our Lives หรือการออกแบบสังคมแห่งอนาคต เพื่อการใช้ชีวิตที่ดีร่วมกัน รวมถึงยังมีแนวคิดย่อยอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาชีวิตของคนในอนาคต ซึ่งเป็นหัวข้อนอกเหนือมาจากการโชว์นวัตกรรม เทคโนโลยี ดังที่เคยเห็นกันมาก่อนหน้านี้แล้วในงาน World Expo ปีที่ผ่าน ๆ มา


และเพื่อตอบสนองต่อแนวคิดการจัดงานในปีนี้ โซ ฟูจิโมโตะ (Sou Fujimoto) สถาปนิกชื่อดังของญี่ปุ่น รับหน้าที่เป็นหัวเรือใหญ่ร่วมกับทีมสถาปนิกอื่น ๆ ออกแบบแม่บทสำหรับการสร้างสถาปัตยกรรมในงาน เพื่อเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่น ๆ ที่เข้าร่วมจัดแสดงผลงานในปีนี้


ภาพจาก expo2025

โดยทีมนักออกแบบ ได้วางโครงสร้างพื้นที่จัดแสดงงานทั้งหมด ในลักษณะรูปวงแหวนขนาดใหญ่ที่ทำจากไม้ บนพื้นที่ขนาด 60,000 ตารางเมตร และมีขนาดมหึมาด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 700 เมตร วางครอบคลุมพื้นที่จัดแสดงงาน ทำหน้าที่เป็นเส้นทางเดินชมงานที่หมุนเวียนไปสู่จุดต่าง ๆ ได้ 


สำหรับชั้นดาดฟ้า ยังสามารถเปิดให้ขึ้นไปชื่นชมท้องฟ้าเบื้องบนและดื่มด่ำกับสภาพแวดล้อมได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากสถานที่ตั้งอยู่กลางอ่าวโอซากา จึงไม่มีอาคารสูงล้อมรอบ ทำให้มองเห็นท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน


ซึ่งการเลือกใช้โครงสร้างหลักของสถาปัตยกรรมเป็นไม้นี้ ทีมออกแบบได้แรงบันดาลใจมาจากประวัติศาสตร์ในการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ในอดีตของประเทศญี่ปุ่น ที่มักจะเลือกใช้ไม้เป็นหลัก จึงได้นำเอาแรงบันดาลใจนนี้ มาผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ในการก่อสร้าง เพื่อแสดงศักยภาพของการก่อสร้างงานสถาปัตยกรรมยุคใหม่ของญี่ปุ่นอีกด้วย


ภาพจาก Japan Time

และในส่วนของสิ่งที่หลายคนรอคอย ก็คือการเผย “มาสคอต” หรือสัญลักษณ์ประจำงาน โดยปีนี้มาในชื่อ “มยาคุ มยาคุ” (MYAKU-MYAKU) สิ่งมีชีวิตลึกลับที่เกิดจากการรวมตัวกันของเซลล์และน้ำ และมีแหล่งที่มาของพลังงานคือการเพลิดเพลินไปกับแสงแดดและการดูดซับน้ำฝน สะท้อนถึงมุมมองการใช้พลังงานหมุนเวียนซึ่งกำลังเป็นกระแสหลักในอนาคต


ภาพจาก expo2025

สำหรับงาน World Expo 2025 นี้มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน - ตุลาคม ปี 2025 และนี่นับเป็นครั้งที่ 2 ของประเทศญี่ปุ่นในการทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ หลังจากเคยทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพมาแล้วในช่วงปี 1970  


ภาพจาก expo2025

 

ซึ่งตลอดมา World Expo เป็นสถานที่จัดแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่นำไปสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการออกแบบ ที่เป็นนวัตกรรมเพื่อช่วยยกระดับชีวิตของมนุษย์ ซึ่งในงาน World Expo 2025 นี้ คาดว่าจะมีประเทศต่าง ๆ เข้ามาร่วมจัดแสดงผลงานกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ดังนั้นเชื่อว่าเราน่าจะได้เห็นการขนเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ๆ หรือการแสดงผลงานเด่นของแต่ละประเทศ มาให้ได้ชมกันแบบจุใจอย่างแน่นอน



ข้อมูลจาก designboom, archdaily, expo2025

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง