รีเซต

ว่ายน้ำริมคลองปลอดภัย ใช้ AI เช็กคุณภาพน้ำ ช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อ E.Coli

ว่ายน้ำริมคลองปลอดภัย ใช้ AI เช็กคุณภาพน้ำ ช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อ E.Coli
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 12:40 )
25
ว่ายน้ำริมคลองปลอดภัย ใช้ AI เช็กคุณภาพน้ำ ช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อ E.Coli

เวสเซกซ์ วอเทอร์ (Wessex Water) บริษัทผู้ให้บริการระบบประปารายใหญ่ของอังกฤษ ทดสอบติดตั้งเซ็นเซอร์ที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการรายงานคุณภาพน้ำได้แบบเรียลไทม์ตามสถานที่เล่นน้ำสาธารณะ และยังสามารถมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรีย ที่อาจก่อให้เกิดโรคทางเดินอาหารและทางเดินปัสสาวะได้ จากเดิมที่ต้องใช้กระบวนการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ ที่ใช้เวลาหลายเดือน


ระบบ AI ใหม่ตรวจหาปัจจัยเสี่ยง E.Coli สูงในแหล่งน้ำอังกฤษ 

อีโคไล (E.Coli) เป็นแบคทีเรียในแหล่งน้ำที่เป็นต้นเหตุโรคท้องเสียและโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบในผู้หญิง แต่การตรวจสอบปริมาณแบคทีเรียอย่างอีโคไล กลับต้องใช้เวลานับเดือน ตั้งแต่การเก็บตัวอย่างจากแหล่งน้ำ การวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ ไปจนถึงการรายงานผล ซึ่งกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด ก็อาจมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก


Wessex Water จึงได้ใช้เซ็นเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับ ยูนิฟาย เทคโนโลยี (UnifAI Technology) สตาร์ตอัปด้าน AI จากอังกฤษ เพื่อสร้างเซ็นเซอร์แจ้งเตือนระดับแบคทีเรียแบบเรียลไทม์ อย่างไรก็ตาม ระบบเซ็นเซอร์ตัวนี้ ไม่ได้เป็นการวัดระดับเชื้อแบคทีเรียอีโคไลในน้ำโดยตรง แต่เป็นการวัดปัจจัยที่สะท้อนระดับปริมาณอีโคไลแทน เช่น ค่าความเป็นกรดด่างของน้ำ หรือค่าพีเอช (pH) อุณหภูมิ ความขุ่นของน้ำ ปริมาณออกซิเจนและแอมโมเนียที่ละลายในน้ำ


ทั้งนี้ AI จะได้รับการฝึกสอนเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อให้เห็นความเชื่อมโยง (correlate) ระหว่างปริมาณเชื้อแบคทีเรียอีโคไล กับรูปแบบข้อมูลที่ได้จากเซ็นเซอร์ ซึ่งตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว เชื้ออีโคไลจะมีความสัมพันธ์กับค่าต่าง ๆ ในนำ้ที่สอดคล้องกัน ซึ่งทำให้นำมาใช้ฝึกสอน AI ได้ และเมื่อ AI พบรูปแบบความสัมพันธ์ดังกล่าว ก็จะทำการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันและสัญญาณแจ้งเตือน เพื่อให้ผู้คนโดยรอบแหล่งน้ำรับรู้ต่อไป โดยมีระยะการแจ้งเตือนซ้ำทุก ๆ 30 นาที


ประโยชน์ของระบบ AI ใหม่ตรวจหา E.Coli

โดยเซ็นเซอร์ดังกล่าวทาง Wessex Water ได้นำไปทดสอบติดตั้งในบริเวณแม่น้ำที่มีผู้มาเล่นน้ำเป็นจำนวนมากในเมือง ดอร์เซ็ต ซัมเมอร์เซ็ต และแฮมป์เชียร์ (Dorset, Somerset and Hampshire) พร้อมเตรียมขยายผลติดตั้งเพิ่มรวมเป็น 20 พื้นที่ทางตอนใต้ของอังกฤษ ในปี 2025 นี้


อย่างไรก็ตาม ต้องย้ำว่า เซ็นเซอร์ดังกล่าวไม่ได้เป็นระบบที่สามารถบอกปริมาณเชื้ออีโคไลได้โดยตรง ดังนั้น การที่ระบบไม่แจ้งเตือน จึงไม่ได้หมายความว่าแหล่งน้ำนั้นจะปลอดภัยจากเชื้อโรคโดยสมบูรณ์ แต่ทางผู้พัฒนาอย่าง Wessex Water และ UnifAI Technology ต้องการให้ระบบใหม่นี้ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้ประชาชนที่เข้ามาทำกิจกรรมตามแหล่งน้ำต่าง ๆ มีเครื่องมือตรวจสอบคุณภาพน้ำ และระวังความเสี่ยงติดเชื้อ E.Coli ด้วยระบบที่ใช้ต้นทุนต่ำแต่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่


ข้อมูล Reuters, The Guardian, IoT News

ภาพ Wikipedia, Wessex Water


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง