รีเซต

เฟี้ยว ! Google ญี่ปุ่นสร้างแป้นพิมพ์แถวเดียวยาวแบบไม้บรรทัด

เฟี้ยว ! Google ญี่ปุ่นสร้างแป้นพิมพ์แถวเดียวยาวแบบไม้บรรทัด
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2565 ( 15:46 )
52
เฟี้ยว ! Google ญี่ปุ่นสร้างแป้นพิมพ์แถวเดียวยาวแบบไม้บรรทัด

ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่มักออกไอเดียใหม่ ๆ มาให้เราได้เห็นกันเสมอ ล่าสุด Google ประเทศญี่ปุ่นออกมาสร้างสีสันอีกครั้ง ด้วยการเผยแนวคิดคีย์บอร์ด หรือแป้นพิมพ์งานสุดแปลกตา ที่มาในรูปแบบการรวมทุกปุ่มไว้ในแถวเดียว กลายเป็นแป้นพิมพ์ที่ยาวเฟื้อยระดับที่พิมพ์งานด้วยกันสองคนได้สบาย ๆ


ภาพจาก Google ญี่ปุ่น

 

พิมพ์ยาวสะใจกับแป้นพิมพ์ 165 เซนติเมตร

โดย Gboard Bar Version มีความยาวถึง 165 เซนติเมตร หรือเรียกได้ว่าถ้าตั้งตรงแล้วอาจจะสูงเกินความสูงบางคนไปเสียอีก และถ้าคิดว่ายาวแล้ว ยังมีอีกเวอร์ชันที่ยาวถึง 240 เซนติเมตรอีกด้วย โดยแป้นพิมพ์ใช้บอร์ดรองรับปุ่มถึง 17 บอร์ด สำหรับติดตั้งปุ่มควบคุมต่าง ๆ


ภาพจาก Google ญี่ปุ่น

 

นอกจากนี้ Google ประเทศญี่ปุ่นยังแซ็วขำ ๆ อีกว่า การออกแบบแป้นพิมพ์แบบนี้ สะดวกกว่าสำหรับโต๊ะทำงานที่อยากได้พื้นที่เพิ่ม เพราะกินพื้นที่แค่แถวเดียว และยังหาปุ่มได้ง่ายเพราะทุกตัวอักษรเรียงกันเป็นแถวเดียวไม่ต้องสลับนิ้วขึ้นลงให้ยาก หรือถ้าอยากพิมพ์งานให้เร็วก็ใช้สองคนช่วยกันพิมพ์ได้ง่าย ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีไอเดียสนุก ๆ เช่น ใช้เป็นไม้เขี่ยเปิดปิดสวิตช์ไฟ เขี่ยสิ่งของใต้โต๊ะ ใช้วัดความสูงเด็ก ใช้รองตะเกียบ หรือใช้เป็นไม้เดินป่าก็ทำได้ เรียกว่าใช้งานได้สารพัดประโยชน์จริง ๆ 


ภาพจาก Google ญี่ปุ่น

 

ไม่ได้วางขายจริง แต่ก็เปิดให้ลองไปสร้างเองได้

และถึงแม้ต้นแบบของแป้นพิมพ์ตัวนี้ จะไม่ได้ออกมาวางจำหน่ายจริง ๆ แต่บริษัทก็ได้เผยแพร่รายละเอียดของแผงวงจร ปุ่ม ซอฟต์แวร์ ตลอดจนรายละเอียดอื่น ๆ ที่จำเป็นในการผลิตไว้ใน GitHub (กิตฮับ) แพลตฟอร์มสำหรับแบ่งปันข้อมูลของนักพัฒนา ให้สามารถดาวน์โหลดไปลองสร้างผ่านเครื่องพิมพ์ 3 มิติกันได้


ภาพจาก Google ญี่ปุ่น

 

แป้นพิมพ์รูปถ้วยชาก็เคยมีมาแล้ว

นอกจากแป้นพิมพ์แบบยาวนี้แล้ว ก่อนหน้านี้ Google ประเทศญี่ปุ่นก็เคยออกผลงานแป้นพิมพ์แบบอื่นมาด้วยเช่นกัน โดยสร้างแป้นพิมพ์ Gboard ในรูปแบบแก้วชาทรงกระบอกขนาด 125 มิลลิลิตร เพื่อเฉลิมฉลองพิธีชงชาคิตาโนะ ซึ่งตัวแก้วหุ้มด้วยปุ่มกด ซึ่งเป็นตัวอักษรเขียนด้วยพู่กันสวยงามทั่วทั้งแก้ว และยังมีช่องเสียบพอร์ต USB-C สำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญช่องว่างในแก้วสามารถใส่ชาลงไปดื่มได้จริง ๆ เห็นแล้วอยากรู้เลยว่าหลังจากนี้ Google ญี่ปุ่นจะมีแป้นพิมพ์หรือของเล่นสนุก ๆ แบบไหนออกมาอีก




ขอบคุณข้อมูลจาก

landing.google.co.jp

arstechnica

gizmodo

pcgamer

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง