รีเซต

ประกาศเตือน! คนไทยให้ระวังอาชญากรรมเลียนแบบในเกาหลีใต้

ประกาศเตือน! คนไทยให้ระวังอาชญากรรมเลียนแบบในเกาหลีใต้
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2566 ( 10:24 )
124
ประกาศเตือน! คนไทยให้ระวังอาชญากรรมเลียนแบบในเกาหลีใต้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ออกประกาศเตือนขอให้ระมัดระวังการก่ออาชญากรรมเลียนแบบในเกาหลีใต้


จากกรณีเกิดเหตุการณ์คนร้ายใช้มีดไล่แทงผู้บริสุทธิ์หลายครั้งในช่วงไม่นานมานี้ในเกาหลีใต้  และมีผู้ข่มขู่ก่อเหตุเลียนแบบผ่านทางอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้ออกประกาศเตือนโดยระบุว่า ขอให้ระมัดระวังการก่ออาชญากรรมเลียนแบบในสาธารณรัฐเกาหลี

ตามที่ในระยะนี้มีเหตุการณ์มีผู้ร้ายโจมตีบุคคลอื่นโดยใช้มีด โดยเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ที่บริเวณใกล้สถานีรถไฟ Silim กรุงโซล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 3 ราย

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 มีผู้ก่อเหตุโจมตีบุคคลอื่นโดยขับรถพุ่งชน และใช้มีดแทงที่บริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่เมือง Songnam จังหวัดคยองกี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 13 ราย 

ล่าสุด ทางการตำรวจของสาธารณรัฐเกาหลี ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2566 เพิ่มเติมว่า ทางตำรวจกำลังสืบสวนบุคคลต้องสงสัยจำนวน 46 คน ที่ได้โพสต์ข้อความข่มขู่ว่า จะฆาตกรรมบุคคลอื่นในสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกรุงโซล ในลักษณะการก่ออาชญากรรมเลียนแบบ


สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลี ดังนี้


1. ขอให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นระหว่างการเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ ในระยะนี้ ให้สังเกตบุคคลอื่นและสภาพแวดล้อมรอบตัว หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือ/ฟังเพลง โดยหูฟังตลอดเวลา

2. ขอให้ใช้เส้นทางหลักและหลีกเลี่ยงทางสายเปลี่ยวหากต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยลำพัง เนื่องจากจะสามารถตะโกนขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นได้

3. หากถูกโจมตี ก็ขอให้ตะโกนขอรับความช่วยเหลือจากบุคคลรอบข้าง (คำว่า “ช่วยด้วย” ในภาษาเกาหลีนั้น อ่านว่า โทวาจูเซโย)

4. หากคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีต้องการความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน สามารถโทรศัพท์แจ้งฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เบอร์ +8210-6747-0095 หรือ + 8210-3099-2955″



ข้อมูลจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล / Royal Thai Embassy, Seoul

ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง