รีเซต

ชัชชาติ เดินคลองเตย เด็กขอลูกฟุตบอล จ่อนำสายไฟลงดินเขตละ 20 กม.

ชัชชาติ เดินคลองเตย เด็กขอลูกฟุตบอล จ่อนำสายไฟลงดินเขตละ 20 กม.
มติชน
19 มิถุนายน 2565 ( 15:57 )
110
ชัชชาติ เดินคลองเตย เด็กขอลูกฟุตบอล จ่อนำสายไฟลงดินเขตละ 20 กม.

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 19 มิถุนายน ที่ชุมชนวัดคลองเตยใน 1 เขตคลองเตย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำคณะผู้บริหาร กทม.เดินสำหรับพื้นที่และรับทราบปัญหาของชาวชุมชนคลองเตย ที่ชุมชนวัดคลองเตยใน 1 เขตคลองเตย ซึ่งปัญหาที่ชาวบ้านร้องเรียน ได้แก่ ความสะอาด การจัดระเบียบสายสื่อสาร และความปลอดภัย และได้เดินเท้าสำรวจชุมชนโดยรอบ ไปจนถึงจุดดับเพลิงชุมชน และได้ทำการทดลองเปิดน้ำ ซึ่งระบบดับเพลิงดังกล่าว สามารถปล่อยน้ำเพื่อดับเพลิงได้ทั่วทั้งชุมชนที่มีระยะทางราว 500 เมตร

 

 

ต่อมาเวลา 14.05 น. นายชัชชาติ เดินทางไปจนถึงจุดดับเพลิงชุมชน และได้พบกับชาวบ้านรายหนึ่ง ที่เข้ามาพูดคุยและบอกว่า “ผมเลือกคุณมา 1,380,000 กว่าคะแนน สู้ๆ ไอ เลิฟ ยู” ทางด้านนายชัชาติ ตอบกลับไปว่า “ไอ เลิฟ ยู ทู”

โดยในระหว่างลงพื้นที่ มีชาวบ้านในชุมชนคลองเตยนำกระเช้าข้าวต้มมัดไปมอบให้นายชัชชาติด้วย

 

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มโครงการผู้ว่าฯ สัญจร คือ การเอาทีมคณะผู้บริหารลงมาเยี่ยมเยียนผู้อำนวยการเขต ทีมงาน และผู้นำชุมชน โดยจะลงพื้นที่ทุกวันอาทิตย์ จะไม่ไปรบกวนวันเวลาราชการที่จะต้องไปดูแลประชาชน

 

 

“ในวันอาทิตย์ถ้าเรามาเยี่ยม เราจะเจอพี่น้องประชาชนเยอะ เราเลือกคลองเตย เพราะคลองเตยเป็นชุมชนที่มีปัญหาค่อนข้างหลากหลาย และเชื่อว่าถ้าเราแก้ปัญหาคลองเตยได้ หลายๆ อย่างเอาไปใช้กับเขตอื่นๆ ได้ โดยในที่ประชุมเมื่อช่วงเช้า ผอ.เขตคลองเตยได้พูดถึงปัญหาหลายจุด เช่น ไฟฟ้าไม่ติดหลายจุด การก่อสร้าง หาบเร่-แผงลอย ศูนย์บริการสาธารณสุขชุมชน นักท่องเที่ยวต่างประเทศ การเร่ขายของตามสี่แยก ซึ่งเรารับเรื่องมาและได้ตั้งเป้าหมาย ให้ดำเนินการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม” นายชัชชาติ กล่าว

 

 

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ปัญหาสายสื่อสารที่รกรุงรัง อาจจะไม่ได้เอาลงดิน แต่จะเลือกตัดสายที่ไม่ได้ใช้ออก เพื่อไม่ให้บดบังสายตา และรวบให้ชัดเจนมากขึ้น ปัญหาผับ-บาร์ เรากังวลเรื่องความปลอดภัย เรื่องไฟไหม้ จึงให้กำหนดจุดทางหนีไฟต่างๆ เพื่อรองรับการเปิดสถานบริการตามที่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กำหนด ส่วนปัญหาทราฟฟี่ ฟองดูว์ กำลังปรับปรุงการทำงานเพื่อให้สะดวกรวดเร็ว และตอบโจทย์ประชาชนได้มากขึ้น เป็นมิติใหม่ ที่ประชาชนจะได้เห็น แจ้งเช้า แก้บ่าย ก็จะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งประสานกับหน่วยงานนอกหน่วยมาเป็นส่วนนึงของการแก้ปัญหาด้วย

 

นายชัชชาติ กล่าวต่อไปว่า วันนี้เด็กๆในชุมชนขอลูกฟุตบอล เพราะมีสนามกีฬา มีลานกีฬา แต่ไม่มีลูกฟุตบอล น้ำท่วมขัง ขยะเก็บช้า ก็จะรับทราบและไปแก้ไข

 

 

“ที่ผ่านมา หลายครั้งชาวบ้านบอกว่า ผู้ว่าฯ กทม.มาเฉพาะเลือกตั้ง พอหลังเลือกก็หายไม่กลับมาอีก แต่เราจะกลับมารับฟังอีก จริงๆ มี 3 เรื่องใหญ่ที่ต้องทำ 1.โปร่งใสไม่ทุจริตคอรัปชั่น ใครเอาชื่อเราไปอ้าง ไม่มีนะ แจ้งมาได้เลย 2.ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แจ้งปุ้บ แก้ปั้บ และ 3.ให้เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง หันหลังให้ผู้ว่าฯ หันหน้าให้ประชาชน ลงพื้นที่บ่อยๆ ผมเชื่อว่าประชาชนจะรักเรา และสิ่งที่เขาต้องการไม่ใช่เรื่องใหญ่ เด็กขอแค่ลูกฟุตบอลถ้าเราให้เขาไม่ได้ก็แย่แล้ว ไม่ได้ขอสนามโอลิมปิก ผมว่าชาวบ้านน่ารัก ไม่ได้ขออะไรเกินความจำเป็น” นายชัชชาติ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องสายไฟที่จะมีการดำเนินการจะเริ่มได้ตอนไหน นายชัชชาติ กล่าวว่า เริ่มได้เลย คือ สายไฟมี 2 แนว คือ สายตาย ที่ไม่ได้ใช้แล้ว ตัดออกได้เลย ไม่ยากขอประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ทำได้แล้ว พอเอาออกไปก็จะสะอาดขึ้นแล้ว จากนั้น ขั้นตอนต่อไปอาจจะลงดิน

 

“หลักการคือ อย่าเพิ่งทำทั้งเขต อาจจะให้ทำเขตละ 20 กิโลเมตร โดยเลือกจุดที่เชื่อมต่อกัน เช่น คลองเตย ไปต่อปทุมวัน และทำให้เห็นเป็นรูปธรรมก่อน และสามารถไปขยายผลต่อได้ ดังนั้น ในเดือนแรกต้องเห็นแล้วว่าจะไปทำอะไรที่จุดไหนบ้าง” นายชัชชาติ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง