รีเซต

คลัสเตอร์ปิดแคมป์คนงาน แห่กลับบ้าน 'ชัยภูมิ' 3 วัน พบป่วยโควิดพุ่ง แตะ 100 ราย เสียชีวิต 2 ราย

คลัสเตอร์ปิดแคมป์คนงาน แห่กลับบ้าน 'ชัยภูมิ' 3 วัน พบป่วยโควิดพุ่ง แตะ 100 ราย เสียชีวิต 2 ราย
มติชน
29 มิถุนายน 2564 ( 14:40 )
64
คลัสเตอร์ปิดแคมป์คนงาน แห่กลับบ้าน 'ชัยภูมิ' 3 วัน พบป่วยโควิดพุ่ง แตะ 100 ราย เสียชีวิต 2 ราย

 

 

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังคงพบผู้ป่วยสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ มีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่เพื่อขึ้นวันนี้อีก 18 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ 9 อำเภอ ที่ อ.ภูเขียว 4 ราย, อ.หนองบัวแดง 2 ราย, อ.หนองบัวระเหว 1 ราย, อ.แก้งคร้อ 1 ราย, อ.เกษตรสมบูรณ์ 3 ราย, อ.เมือง 2 ราย, อ.บ้านเขว้า 2 ราย, อ.เทพสถิต 2 ราย และ อ.เนินสง่า 1 ราย

 

 

ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ในกลุ่มคลัสเตอร์มาจากการเดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงแคมป์คนงานก่อสร้าง ที่มีการสั่งปิดแคมป์คนงานในเขต กทม.และจังหวัดเสี่ยงใกล้เคียงปริมณฑล มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

 

 

 

ทั้งนี้ มีกลุ่มแรงงานจำนวนมากกลับเข้ามาพื้นที่ จ.ชัยภูมิ อย่างต่อเนื่องในช่วงกว่า 3 วันที่ ผ่านมา เกิดคลัสเตอร์ใหม่เสี่ยงมีการแพร่ระบาดลามไปทั่วในหมู่บ้านหลายแห่งที่ผ่านมา และมีการสั่งปิดล็อกดาวน์ห้ามคนเข้าออกใน 3 หมู่บ้าน ของ ต.ห้วยแย้ และลุกลามมาอีกหมู่บ้านใกล้เคียง ที่หมู่บ้านหนองโจด ในตำบลใกล้เคียง ที่ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ อีกแห่ง เฉพาะในจุดนี้มีผู้ติดเชื้อรวมสะสมแล้วมากว่า 40 ราย รวมทั้งพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นกระจายอยู่อีกทั่วจังหวัดใน 16 อำเภอ รวมสะสมในขณะนี้รวมแล้วเกือบ 100 ราย เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ในเขต อ.หนองบัวระเหว และ อ.แก้งคร้อ

 

 

 

 

ซึ่งขณะนี้ล่าสุด จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยสะสมรวมแล้ว 434 ราย เสียชีวิต 11 ราย ที่ยังต้องติดตามตรวจคัดกรองหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงเพิ่มในแต่ละวันมากกว่า 300 คนต่อวัน เพื่อให้มีการกักตัวทั้งในกลุ่มเสี่ยงแรงงานที่เดินทางมาทุกคน และคนสัมผัสใกล้ชิดอีกให้ครบ 14 วัน และรอผลตรวจอย่างต่อเนื่องในอีกช่วง 2 สัปดาห์จากนี้ไปตามอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งในส่วนของการฉีดวัคซีนป้องกันในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้อาจจะยังน้อย ซึ่งก็มีการจัดสรรส่งมาให้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดรวมมีการดำเนินการฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ไปแล้ว ทั้งเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 รวมแล้ว 59,493 คน แยกเป็นเข็มที่ 1 รวม 42,573 ราย ครบ 2 เข็ม รวม 16,920 ราย

 

 

รวมทั้งประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยงเพิ่มเติม ที่ไม่ใช้แคมป์คนงาน ทางด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกมาตรการเข้มเพิ่มเติมขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากอีกจังหวัดกลุ่มเสี่ยง 15 จังหวัด ทั้งกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตรัง นครปฐมสระบุรี เพชรบุรี สมุทรสาคร สงขลา ยะละ ปัตตานี นราธิวาส คนที่เดินทางมาจากพื้นที่ดังกล่าวทุกราย ต้องมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ หรือ อสม.ในแต่ละหมู่บ้าน เพื่อเข้าสู่ขบวนการตัวอย่างน้อยให้ครบ 14 วัน

 

 

และการเฝ้าระวังมิให้กลุ่มเสี่ยงไม่ให้ออกไปทำกิจกรรมรวมกลุ่ม พบปะสังสรรค์กับคนในพื้นที่จนกว่าจะกักตัวครบ 14 วันอย่างเข้มงวดทุกราย ซึ่งหากพบรายใดไม่ปฏิบัติตาม ขอให้ประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยงเข้ามาพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ช่วยกันตระหนักให้มากขึ้น ซึ่งทางจังหวัดจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายซึ่งมีโทษหนักตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่ออย่างเด็ดขาดทุกรายที่ไม่รายงานหรือปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวในครั้งนี้ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง