รีเซต

'บิ๊กตู่' ถกด่วนทีม ศก. ลุ้น ครม.20 เม.ย. เคาะเยียวยาโควิด

'บิ๊กตู่' ถกด่วนทีม ศก. ลุ้น ครม.20 เม.ย. เคาะเยียวยาโควิด
มติชน
17 เมษายน 2564 ( 07:24 )
123
'บิ๊กตู่' ถกด่วนทีม ศก. ลุ้น ครม.20 เม.ย. เคาะเยียวยาโควิด

สถานการณ์ระบาดโควิด-19 สร้างบาดแผลไปทั่ว ทั้งด้านสุขภาพความเจ็บป่วย ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจากการควบคุมกิจกรรมส่งผลกระทบต่อรายได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องเรียกประชุมนัดพิเศษทีมเศรษฐกิจและกฎหมาย เมื่อวันที่ 16 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล อาทิ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อหารือถึงแผนบรรเทาผลกระทบจากการระบาดโควิด รอบที่ 3 รวมไปถึงการแก้ปัญหาหนี้สินครู เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 20 เมษายนนี้

 

 

ขณะที่ น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การดำเนินมาตรการเยียวยาและบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ภายใต้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ขณะนี้ยังคงเหลืออยู่ 240,000 ล้านบาท ซึ่ง พ.ร.ก.ดังกล่าวจะครบกำหนดวันที่ 30 กันยายนนี้ หลังจากนั้นหากจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มจะต้องออกกฎหมายเพิ่มเติม

 

 

น.ส.กุลยากล่าวว่า ตามแผนเดิมหลังจบมาตรการ เราชนะ ในวันที่ 31 พฤษภาคม และอาจนำโครงการ คนละครึ่ง ระยะที่ 3 มาใช้ต่อ เพราะเป็นมาตรการที่กระตุ้นการใช้จ่ายได้อย่างดี แต่ตอนนี้สถานการณ์ที่เปลี่ยนไปต้องมาประเมินสถานการณ์กันอีกครั้งหนึ่ง

 

 

“เดิมเม็ดเงินกู้อีก 240,000 ล้านบาท ควรใช้อัดฉีดลงสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงต้นไตรมาสที่ 3/2564 เป็นต้นไป แต่ด้วยการระบาดเกิดขึ้นอีกรอบ ต้องมาพิจารณาว่าเม็ดเงินควรจะลงสู่ระบบเร็วขึ้นหรือไม่ คืออยากเห็นเม็ดเงินที่ลงต่อเนื่อง” น.ส.กุลยากล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง