รีเซต

ตชด.บึงกาฬ แถลงจับขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ 600กิโล รวบผู้ต้องหาชาวไทย-ลาว

ตชด.บึงกาฬ แถลงจับขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ 600กิโล รวบผู้ต้องหาชาวไทย-ลาว
มติชน
20 พฤษภาคม 2565 ( 13:43 )
118
ตชด.บึงกาฬ แถลงจับขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ 600กิโล รวบผู้ต้องหาชาวไทย-ลาว

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม  ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 244 บึงกาฬ นายนพดล จอมเพชร ปลัดจังหวัดบึงกาฬ, นายธีระพล ขุนพานเพลิง นายอำเภอเมืองบึงกาฬ ,พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ บำรุงสวัสดิ์ผกก.สส.ภ.จว.บึงกาฬ ,พ.ต.ท.เทอดศักดิ์ โคตรศรีวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.244 บึงกาฬ และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ตำรวจ สภ.หอคำ ,ทหารชุดสกัดกั้นยาเสพติด กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ,นรข.บึงกาฬ ,ตำรวจน้ำ,ด่านศุลกากร,ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง,ตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.บึงกาฬ,และฝ่ายปกครอง

 

แถลงผลการจับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติได้ ผู้ต้องหาเป็นชาวลาว 1 ราย ชาวไทย 4 ราย พร้อมของกลางกัญชาแห้งอัดแท่งล็อตด้ายแดงสดใหม่ จำนวน 600 แท่ง น้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม ช่อดอกกัญชาประมาณ 20 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 3.5 ล้านบาท รถยนต์กระบะ 2 คัน หลังจับกุมได้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง หลังศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าช้าบ้านไคสี ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ และตามจับได้อีกที่ศาลาริมถนนบนถนนหมายเลข 212 บ้านท่าสะอาด ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ และภายในห้องพักในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน อ.เมืองบึงกาฬ สารภาพนำไปส่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากคืนที่ผ่านมา ราว 19.00 น. พ.ต.อ.กวีพงษ์ ชลการ ผกก.ตชด.24 ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบนำเข้า(กัญชา)ในเขตพื้นที่ตำบลไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.เทอดศักดิ์ โคตรศรีวงศ์ ผบ.ร้อย ตชด.244 บึงกาฬ พร้อมเจ้าหน้าที่ (จนท.) นำกำลังออกดักซุ่มตามริมแม่น้ำโขง จนกระทั่ง 02.00 น. จนท.ได้ใช้กล้องส่องกลางคืน สังเกตเห็นกลุ่มคนจำนวน 3-5 คน ยกกระสอบจำนวนมากขึ้นมาจากริมฝั่งแม่น้ำโขง ต่อมามีรถยนต์ตู้ทึบขับเข้ามาจอดในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว และมีกลุ่มคนได้ช่วยกันยกกระสอบต้องสงสัยใส่ท้ายรถ จนท.จึงแสดงตัวเข้าควบคุมตัวท้าวกอนวิไล ยมมะราด อายุ 30 ปี ชาวบ้านสวนสะหวัน เมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว  และนายศรัณย์ จันทร์ไว อายุ 20 ปี ชาวไทย ได้อีก 1 คน

 

ขณะเดียวกันนั้น อีก 5 คน ได้วิ่งหลบหนีไปในความมืด และได้ตรวจสอบกระสอบจำนวน 14 กระสอบ ที่วางรอบๆรถ และอยู่ท้ายรถยนต์กระบะตู้ทึบ ยี่ห้อ อีซุซุ ดีแม็ค สีน้ำเงิน ทะเบียน 2ฒส 1935 กรุงเทพมหานคร

 

จากการตรวจสอบพบเป็น (กัญชา) อัดแท่งห่อด้วยกระดาษพลาสติกใสจำนวนมาก และเชือกมัดปมลักษณะเป็นห่วงสองห่วงวางอยู่บนพื้นใกล้กับกระสอบกัญชา ซึ่งใช้ในการสะพายกระสอบกัญชาขึ้นหลังเพื่อขนลำเลียง จำนวน 5 เส้น โดยท้าวกอนวิไลฯ รับสารภาพว่า ตนกับพวกชาวลาวที่หลบหนี 4 คนนั้น ได้รับว่าจ้างจากชายชาวลาว(ไม่ทราบชื่อ)ในราคาคนละ 5,000 บาท ให้ขนลำเลียงกัญชาโดยใช้เรือหางยาวมาส่งยังจุดที่เกิดเหตุ ด้านนายศรัณย์ฯ ให้การรับสารภาพว่า ตนได้รับจ้างจาก นายธีรภัทร หรือกืด สมานกล้า (ผู้ที่วิ่งหลบหนี)ให้มาช่วยลำเลียงกัญชาไปส่งในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ในราคา 15,000 บาท และขณะนี้ยังมีทีมงานที่มาขับรถนำทางให้อีก 2 คน จอดรถยนต์ ยี่ห้อ อีซุซุ ดีแม็ค สีขาว ทะเบียน ผจ 8754 นครสวรรค์ รออยู่ถนนรอบนอก

 

ต่อมา จนท.หน่วยความมั่นคงในพื้นที่ร่วมลาดตระเวนติดตามรถดังกล่าว จอดอยู่หน้าศาลาริมถนนบนถนนหมายเลข 212 บ้านท่าสะอาด ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬฯ จึงได้แสดงตัวพร้อมเข้าควบคุม ทราบชื่อ นายพีรพล พิศดำโม อายุ 20 ปี ชาวจ.นนทบุรี และนายธีวสุ กำไรนาค อายุ 26 ปี ชาวจ.ชลบุรี ตรวจไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ทั้ง 2 คนให้การรับว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายธีรภัทร หรือกืด สมานกล้า ในราคาคนละ 10,000 บาท ให้มาขับรถนำทางและสังเกตุต้นทางไปจนถึงจุดนัดหมาย และได้เช่าห้องพักเรือนทองรีสอร์ท บ้านนาเหนือ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ เพื่อพักรอวันนัดหมาย

 

จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมายังห้องพักที่ผู้ต้องหาได้เปิดไว้นั้น เพื่อตรวจสอบตรวจค้นหาหลักฐาน พบ น.ส.ชุติภา หิตมูล อายุ 28 ปี ชาวจ.อุตรดิตถ์ นอนอยู่ภายในห้องพัก ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

 

จากการสอบถาม นางสาวชุติภาฯ ให้การว่า ตนเป็นภรรยาของนายธีวสุฯ เดินทางมาจาก กรุงเทพมหานคร พร้อมกับนายธีวสุฯ และเพื่อนๆเท่านั้น ไม่ทราบว่านายธีวสุฯจะมาขนลำเลียงกัญชาดังกล่าว โดยนายธีวสุฯบอกกับตนเพียงว่าจะพาตนมาเที่ยวที่จังหวัดบึงกาฬเท่านั้น

 

จนท.จึงนำตัวทั้งหมดนำมาสอบสวนขยายผลที่ร้อย ตชด.244 และแจ้งข้อหา 1.“ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีนำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภท 5(กัญชา) โดยไม่ได้รับอนุญาต”(เฉพาะท้าวกอนวิไลฯและนายศรัณย์) 2.“ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 5(กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” จึงทำบันทึกการจับกุม/ตรวจยึด และนำของกลางทั้งหมดส่ง สภ.หอคำ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง