รีเซต

"ปาย" ปิดการท่องเที่ยววัดพระธาตุแม่เย็น ป้องกันการระบาดโควิด หลังพบฝ่าฝืนกฎ

"ปาย" ปิดการท่องเที่ยววัดพระธาตุแม่เย็น ป้องกันการระบาดโควิด หลังพบฝ่าฝืนกฎ
มติชน
1 สิงหาคม 2564 ( 15:09 )
30
"ปาย" ปิดการท่องเที่ยววัดพระธาตุแม่เย็น ป้องกันการระบาดโควิด หลังพบฝ่าฝืนกฎ

 

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 นางสาวจุไรรัตน์ กันทาสุข ผญบ.บ้านแม่เย็น หมู่ 1 ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการหมู่บ้านและชุมชนบ้านแม่เย็นฯ ได้สร้างรั้วปิดกั้นทางขึ้นวัดพระธาตุแม่เย็น เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก พากันเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวบนวัดแม่เย็น ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นจุดชมวิวเมืองปายอีกแห่งหนึ่งที่สวยงาม

 

 

การเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว ได้สร้างความหวาดกลัวแก่ผู้คนในชุมชน เนื่องจากเกรงว่าจะมีการนำเชื้อโรค โควิด-19 เข้ามาระบาดในชุมชน ถึงแม้ว่าจะมีการคัดกรองนักท่องเที่ยว หรือผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในแม่ฮ่องสอน ที่ด่านแม่ปิง อ.ปาย แล้วก็ตาม ซึ่งการคัดกรอง ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ามีผู้ติดเชื้อและไม่มีอาการเดินทางผ่านเข้ามาด้วยหรือไม่ ทางชุมชนบ้านแม่เย็น จึงได้มีมติไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปที่แหล่งท่องเที่ยววัดแม่เย็น

 

 

ก่อนหน้านั้นทางชุมชน ได้มีการขึ้นป้ายประกาศ ปิดแหล่งท่องเที่ยววัดแม่เย็นไปแล้ว แต่ก็พบว่ายังมีการฝ่าฝืนจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนขับรถตู้โดยสาร ที่ไม่เชื่อฟัง จึงทำให้ทางชุมชนมีมติ ปิดเส้นทางขึ้นวัดเป็นการชั่วคราว

 

 

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 เดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา ได้มีผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ซึ่งถือเป็นการเสียชีวิตรายแรกของจังหวัด ฯ และมีการระบาดของโรคในหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใช้แรงงาน หรือผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่กลุ่มเสี่ยงสูงสุด และเดินทางกลับภูมิลำเนา

ทั้งนี้ เมื่อบุคคลเหล่านั้นเดินทางกลับมาถึงแม่ฮ่องสอน ได้ถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วันและมีการตรวจหาเชื้อในครั้งแรก ไม่พบว่ามีการติดเชื้อ ส่งผลให้บางคนที่ไม่ติดเชื้อ ไม่ค่อยกักตัวและยังเดินทางไปพบปะญาติพี่น้องต่อเนื่อง ทำให้มีการระบาดของโรคได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง