รีเซต

จีนกระตุ้น 'ญี่ปุ่น' จัดการประเด็นทางประวัติศาสตร์อย่างเหมาะสม

จีนกระตุ้น 'ญี่ปุ่น' จัดการประเด็นทางประวัติศาสตร์อย่างเหมาะสม
Xinhua
25 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:48 )
74
จีนกระตุ้น 'ญี่ปุ่น' จัดการประเด็นทางประวัติศาสตร์อย่างเหมาะสม

ปักกิ่ง, 25 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) กระทรวงการต่างประเทศจีนกระตุ้นเตือนฝ่ายญี่ปุ่นจัดการประเด็นต่างๆ ที่ตกค้างจากประวัติศาสตร์อย่างเหมาะสม เพื่อลดการสูญเสียความน่าเชื่อถือเพิ่มเติมในสายตากลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียและประชาคมระหว่างประเทศ

เมื่อไม่นานนี้ ชองอึยยง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี (ROK) แสดงความกังวลกรณีญี่ปุ่นพยายามขอขึ้นทะเบียนเหมืองทองหลายแห่งที่เชื่อมโยงกับสงครามบนเกาะซาโดะ (Sado Island) เป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก (UNESCO) ระหว่างพบกับออเดรย์ อาซูเลย์ อธิบดีองค์การฯ ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เมื่อวันอังคาร (22 ก.พ.) ที่ผ่านมา

ฮว่าชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แสดงความคิดเห็นต่อความกังวลของชองว่าจุดยืนของจีนต่อประเด็นการบังคับใช้แรงงานในญี่ปุ่นระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนั้นคงเดิมและชัดเจน พร้อมชี้ว่าจีนเข้าใจและสนับสนุนมุมมองของสาธารณรัฐเกาหลี

การเกณฑ์แรงงานและการจับแรงงานเป็นทาสถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่กองทัพญี่ปุ่นก่อระหว่างการรุกรานและปกครองอาณานิคมในต่างประเทศ โดยญี่ปุ่นเคยยอมรับว่ามีการบังคับใช้แรงงานที่เหมืองทองบางส่วน ซึ่งเป็นแรงงานจากจีน คาบสมุทรเกาหลี และประเทศเอเชียอื่นๆ และสัญญาว่าจะตั้งศูนย์ข้อมูลเพื่อให้เกียรติเหยื่อ แต่ก็ไม่เคยปฏิบัติตามสัญญาดังกล่าว

"ญี่ปุ่นที่ตอนนี้กำลังเพิกเฉยต่อความทรงจำอันเจ็บปวดของเพื่อนบ้าน กำลังพยายามแบบเดิมอีกครั้ง ซึ่งมีแต่จะกระตุ้นความโกรธเคืองและเสียงต่อต้านมากขึ้น" ฮว่าระบุ พร้อมเสริมว่าญี่ปุ่นควรเผชิญหน้ากับประวัติศาสตร์ มีทัศนคติที่ซื่อตรงและรับผิดชอบ และลงมือจัดการประเด็นที่ตกค้างจากประวัติศาสตร์อย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง