รีเซต

น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ระบายช้า ท่วมนาข้าว เกษตรจังหวัดชี้ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ ชดเชยเงินสดตามระเบียบไม่ได้

น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ระบายช้า ท่วมนาข้าว เกษตรจังหวัดชี้ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ ชดเชยเงินสดตามระเบียบไม่ได้
มติชน
24 ตุลาคม 2564 ( 20:08 )
78
น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ระบายช้า ท่วมนาข้าว เกษตรจังหวัดชี้ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ ชดเชยเงินสดตามระเบียบไม่ได้

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม นายสมศักดิ์ แสนอินทร์ นายอำเภอโนนสัง มอบหมายให้นายเพทาย จรกระโทก ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอโนนสัง พร้อมเกษตรอำเภอโนนสัง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่สภาพทั่วไปของปริมาณน้ำเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น บริเวณถนนสายโนนสัง-เขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งเป็นคูกั้นน้ำบ้านโสกจาน ต.โนนสัง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู โดยมีนางศรัณยา สุวรรณพรหม รองนายก อบจ.หนองบัวลำภู ร่วมลงพื้นที่

พบชาวบ้านกว่า 20 คนช่วยกันลุยน้ำเกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นผลกระทบจากน้ำเขื่อนหนุนสูงขึ้น พร้อมมาให้กำลังใจชาวบ้าน สอบถามความเดือดร้อนของชาวบ้าน ตลอดจนแจ้งสถานการณ์น้ำในเขื่อน

นางทองเรียบ อินทะชัย ชาวนาบ้านโสกจาน ต.โนนสัง อ.โนนสัง เล่าว่า ทำนาทั้งในและนอกเขตเขื่อนอุบลรัตน์กว่า 10 ไร่ ได้รับผลกระทบจากสภาพน้ำท่วมต้นข้าวที่กำลังจะได้เก็บเกี่ยวแล้ว แต่ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หากปีไหนมีฝนตกมากจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นประจำ เป็นเรื่องของธรรมชาติ จะพบปัญหาเหล่านี้ 5-6 ปีครั้งหนึ่ง

“น้ำท่วมไร่นาเป็นวิถีชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากปีไหนน้ำท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ท่วมคันกั้นน้ำเข้ามาก็ต้องลอยคอเกี่ยวข้าว เป็นเรื่องปกติของชาวบ้านโสกจานไปแล้ว” นางทองเรียบกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมจะพบชาวบ้านลุยน้ำระดับความลึกถึงหน้าอกเก็บเกี่ยวข้าว เมื่อเกี่ยวแล้วจะนำขึ้นเรือท้องแบนขึ้นไปตากริมถนน ชาวบ้านบางส่วนบอกว่าแม้เป็นความทุกข์ยากแต่ต้องทำใจ เพราะเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติ จังหวัดอื่นๆ ได้รับความเสียหายมากกว่าพื้นที่ตนเอง เพียงแต่ปีนี้น้ำมาเร็วจึงเก็บเกี่ยวไม่ทัน ขณะที่หน่วยงานราชการเข้ามาให้ความช่วยเหลือตามระเบียบเหมือนๆ กันอยู่แล้ว

ขณะที่เกษตรกรที่มีสัตว์เลี้ยงพวกวัวควายต้องอพยพขึ้นที่สูง ส่วนอาหารสัตว์ค่อนข้างหายาก เนื่องจากไม่สามารถเก็บหญ้าได้

นายอำพน ศิริคำ เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า สำหรับความช่วยเหลือที่ส่วนราชการจะให้ความช่วยเหลือ กรณีทำการเกษตรในพื้นที่เขื่อนอุบลรัตน์ ถ้าอยู่ในเขตการไฟฟ้าที่ทางการไฟฟ้าจ่ายค่าเวนคืนแล้ว แต่เกษตรกรไปเช่าที่การไฟฟ้าเพื่อทำการเกษตรจะไม่อยู่ในหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัย สำหรับผลผลิตที่ยังเก็บเกี่ยวได้อย่างนี้ ตามระเบียบจะไม่สามารถช่วยเหลือชดเชยเป็นเงินสดตามระเบียบกระทรวงการคลังได้

ด้านนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์หนุนสูง ประกอบกับปริมาณการระบายน้ำที่ออกทางประตูระบายน้ำน้อยกว่าปริมาณน้ำเหนือที่ไหลเข้าอ่าง ทำให้ชาวบ้านเหนือเขื่อนในเขต อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร น้ำเอ่อล้นท่วมเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้าน และบ้านพักอาศัย

นางศิวพรกล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าวได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่ทำการปกครอง อำเภอ เทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล เกษตรอำเภอ ปศุสัตว์อำเภอ ฯลฯ เร่งสำรวจความเสียหายของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในครั้งนี้ ทั้งทางด้านพื้นที่ทางการเกษตร ปศุสัตว์ ที่พักอาศัย และทรัพย์สินอื่นๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อสรุปรายงานและให้การช่วยเหลือตามลำดับอย่างเร่งด่วนต่อไป เบื้องต้นจังหวัดหนองบัวลำภูมอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ที่ทำการปกครองอำเภอโนนสัง ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อนอุบลรัตน์ นำสิ่งของจำเป็นไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ในพื้นที่บ้านโคกกลาง เทศบาลตำบลโนนสัง จำนวน 67 ครัวเรือน และที่บ้านท่าลาด ต.หนองเรือ อ.โนนสัง จำนวน 16 ครัวเรือน รวม 83 ครัวเรือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน สร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ใกล้ชิด หากเกิดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ใดให้เข้าช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนทุกคน

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง