รีเซต

ตร.หิ้วแม่สาวสำนักงานโกงงบหลวง 40 ล้าน ส่งเรือนจำ หลังศาลประจวบฯไม่ให้ประกันตัว

ตร.หิ้วแม่สาวสำนักงานโกงงบหลวง 40 ล้าน ส่งเรือนจำ หลังศาลประจวบฯไม่ให้ประกันตัว
มติชน
22 กรกฎาคม 2563 ( 16:49 )
58
ตร.หิ้วแม่สาวสำนักงานโกงงบหลวง 40 ล้าน ส่งเรือนจำ หลังศาลประจวบฯไม่ให้ประกันตัว

ตร.หิ้วแม่สาวสำนักงานโกงงบหลวง 40 ล้าน ส่งเรือนจำ หลังศาลประจวบฯไม่ให้ประกันตัว

จากกรณี น.ส.ขนิษฐา หอยทอง อายุ 28 ปี พนักงานราชการ สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บุตรสาวของ อดีตกำนัน ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบฯถูกแจ้งดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์ ปลอมเอกสารของทางราชการ และใช้เอกสารปลอม เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 หลังจากนำเงินงบประมาณของทางราชการกว่า 40 ล้านบาท จากการโอนเงินผ่านระบบการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเลคทรอนิคส์ หรือ GFMIS โอนเข้าบัญชีส่วนตัว และ พบการกระทำความผิดในการทำข้อมูลหลักฐานเท็จจากการปลอมเช็ครวม 165 ครั้ง ขณะนี้ถูกควบคุมตัวจากการฝากขังผัดที่ 3 ในเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 16.00 น วันที่ 22 กรกฎาคม ร.ต.อ.หญิง สุภาภรณ์ ดวงกัลยา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ นำนางสายพิณ ดิบดีคุ้ม อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82/21 หมู่ 8 ต.คลองวาฬ อ.เมือง มารดาของ น.ส.ขนิษฐา พนักงานราชการขออำนาจศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากศาลออกหมายจับข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 ผู้ใดกระทำประการใด ๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด แม้ผู้กระทำความผิดจะมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น และมาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

สำหรับการฝากขังผัดแรก 12 วัน พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว แต่ผู้ต้องหานำโฉนดที่ดิน 2 ไร่ ที่ ต.คลองวาฬ ตีมูลค่าหลักทรัพย์ 3 แสนบาท ยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ต่อมา ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานแล้วเห็นว่าคดีมีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี อีกทั้งเป็นคดีการทุจริตที่มีประชาชนให้ความสนใจ จึงไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายนฤพนธ์ แก้วเทศ ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากพนักงานสอบสวนควบคุมตัวผู้ต้องหามาทำการฝากขัง เจ้าหน้าที่จะนำมารดาไปขังแยกจาก น.ส.ขนิษฐาบุตรสาวทันที ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดเพราะเป็นจำเลยร่วมในคดีเดียวกัน ขณะที่ น.ส.ขนิษฐาซึ่งถูกคุมขังผัดที่ 3 สามารถปรับตัวเข้ากับผู้ต้องขังรายอื่นได้ตามปกติไม่มีการเครียด