รีเซต

ไทยเริ่มฤดูหนาวแล้ว 7 จังหวัดยะเยือก แห่สัมผัสธรรมชาติคึกคัก

ไทยเริ่มฤดูหนาวแล้ว 7 จังหวัดยะเยือก แห่สัมผัสธรรมชาติคึกคัก
มติชน
23 ตุลาคม 2563 ( 09:48 )
69
ไทยเริ่มฤดูหนาวแล้ว 7 จังหวัดยะเยือก แห่สัมผัสธรรมชาติคึกคัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่องการเริ่มต้นฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ พ.ศ.2563 โดยระบุว่า ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2563 โดยลมที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยที่ระดับความสูง 100 เมตร ถึงความสูง 3,500 เมตร ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบนที่ความสูงตั้งแต่ 5,000 เมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันตก ประกอบกับอุณหภูมิต่ำสุดในช่วงเช้าบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นเกือบทั่วไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงเริ่มต้นของฤดูหนาวในปีนี้ ลักษณะอากาศบริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงแปรปรวน โดยจะมีฝนตกในบางช่วง แต่ปริมาณไม่มากนัก ส่วนบริเวณภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป

ทั้งนี้คาดว่าประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยตลอดฤดูหนาวปีนี้ อยู่ที่ 21 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอย ยอดภู และเทือกเขา จะมีอากาศหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยจังหวัดที่มีโอกาสหนาวที่สุด 7 จังหวัด ได้แก่ น่าน พะเยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน สกลนคร นครพนม และเลย โดยเกณฑ์อุณหภูมิต่ำสุดในช่วงฤดูหนาว แบ่งเป็น อากาศเย็น อยู่ที่ 16.0-22.9 องศาเซลเซียส อากาศหนาว อยู่ที่ 8.0-15.9 องศาเซลเซียส และอากาศหนาวจัด ต่ำกว่า 8.0 องศาเซลเซียส

ที่ จ.ศรีสะเกษ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อากาศเริ่มหนาวเย็น ส่งผลให้มีทะเลหมอกสวยงาม ที่บริเวณผามออีแดง ติดกับชายแดนไทย-กัมพูชาด้านปราสาทพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ โดยทะเลหมอกลอยขึ้นมาจากเขตประเทศกัมพูชาเป็นบริเวณกว้างและกระแสลมเย็นพัดทะเลหมอกเข้าในเขตประเทศไทย โดยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันมาสัมผัสอากาศหนาวพร้อมชมความงามของทะเลหมอก

ที่ อ.สังคม จ.หนองคาย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูสูงและอยู่ติดกับแม่น้ำโขง อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 19-20 องศาเซลเซียส มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้าไปสัมผัสธรรมชาติ ทั้งที่เป็นทุ่งนา ภูเขา และริมฝั่งแม่น้ำโขง
ที่บ้านใหม่ร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก สภาพอากาศช่วงเช้าพบว่า มีอุณหภูมิอยู่ที่ 15 องศา มีหมอกปกคลุมรอบหมู่บ้านทั้งวัน ผู้นำหมู่บ้านประกาศให้ชาวบ้านเตรียมอุปกรณ์กันหนาวและดูแลรักษาสุขภาพ