รีเซต

ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ครั้งแรกรวดเดียว 16 คน เสียชีวิต 1 คน

ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ครั้งแรกรวดเดียว 16 คน เสียชีวิต 1 คน
TNN World
17 กรกฎาคม 2564 ( 15:10 )
40
ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ครั้งแรกรวดเดียว 16 คน เสียชีวิต 1 คน

Philippine: ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์ Delta ครั้งแรกรวดเดียว 16 คน เสียชีวิต 1 คน โดย 11 คนเป็นการติดเชื้อจากในประเทศ ขณะที่กำลังพิจารณาห้ามการเดินทางจากมาเลเซียและไทย

 


กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ “Delta” เป็นครั้งแรก รวดเดียว 16 คน โดย 2 คนพบในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ และเสียชีวิตไป 1 คน และ 5 ใน 16 คน เป็นชาวฟิลิปปินส์ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ส่วนที่เหลือ 11 คน พบว่าเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ รวมถึง 2 คนที่พบในกรุงมะนิลาดังกล่าว และส่วนใหญ่ใน 16 คนที่ติดเชื้อ Delta นี้ ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

 


เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ยืนยันว่า ยังไม่มีสัญญาณเกิดการระบาดของ Delta ในชุมชน เนื่องจากยังพบการระบาดแบบกระจายตัวเป็นจุด ๆ และไม่พบการระบาดแบบกลุ่มคลัสเตอร์ในสถานที่เดียว 
อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ เตือนว่า เป็นไปได้ที่ Delta อาจจะระบาดในฟิลิปปินส์ในเร็ว ๆ นี้
Straitstimes รายงานว่า ฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาจะห้ามนักเดินทางจากมาเลเซียและไทย เดินทางเข้าฟิลิปปินส์ เพิ่มเติมจากที่ได้ห้ามการเดินทางทั้งหมดจากอินโดนีเซีย อินเดีย ศรีลังกา บังคลาเทศ และเนปาล
แต่เกิดความหวั่นกลัวว่า Delta อาจทำให้โควิดระบาดเพิ่มขึ้นในหลายเมืองที่มีประชากรหนาแน่นในฟิลิปปินส์ ที่อยู่ทางใต้ของกรุงมะนิลา ซึ่งการระบาดของโควิดยังมีอยู่สูง แม้ว่าเมืองเหล่านี้ จะถูกล็อกดาวน์มานานหลายสัปดาห์แล้ว
เมื่อวันพฤหัส (15 กรกฎาคม) 3 เมืองที่อยู่ในภาคกลางและภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ที่ยังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นไม่หยุด คือเมืองอิโลอิโล คากายาน ดี โอโร และเมืองจินกุก ถูกสั่งกักตัวในชุมชนอย่างเข้มข้น เป็นมาตรการสูงสุดของการล็อกดาวน์ โดยทุกคนจะต้องอยู่แต่ในบ้านทั้งชุมชน
ก่อนหน้าที่จะพบผู้ติดเชื้อ Delta ครั้งแรกนี้ ฟิลิปปินส์สามารถหลีกเลี่ยงการระบาดของ Delta ได้ ทั้ง ๆ ที่ประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศกำลังประสบปัญหาการระบาดของเดลตา โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ได้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิดในเอเชีย แทนที่อินเดียไปแล้ว หลังเพิ่งพบผู้ติดเชื้อรายวันทุบสถิติทะลุ 50,000 คนในสัปดาห์นี้
ฟิลิปปินส์สามารถคุมจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันได้ต่ำกว่า 6,000 คนต่อวัน ลดลงกว่าครึ่งจากที่เคยมีผู้ติดเชื้อรายวันสูงถึงวันละ 15,000 คนในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะยังคงเป็นประเทศที่สถานการณ์ระบาดของโควิด เลวร้ายเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากอินโดนีเซียก็ตาม 
สาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในฟิลิปปินส์ลดลง เนื่องจากการกลับมาใช้มาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดในกรุงมะนิลาและ 4 จังหวัดปริมณฑล ซึ่งมีประชากรรวมกัน 1 ใน 3 ของประเทศ และการปิดพรมแดน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง