รีเซต

ยังไม่จบ! คลัสเตอร์ ตลาดกุ้ง อยุธยา สั่งปิดต่ออีก 7 วัน

ยังไม่จบ! คลัสเตอร์ ตลาดกุ้ง อยุธยา สั่งปิดต่ออีก 7 วัน
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2564 ( 15:15 )
78
ยังไม่จบ! คลัสเตอร์ ตลาดกุ้ง อยุธยา สั่งปิดต่ออีก 7 วัน

วันที่ 20 เมษายน 2564 ที่ ห้องประชุมอโยธยา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการฯ ภาคเอกชน  และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง


โดยหลังจากการประชุม นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ตลาดกลางเพื่อการเกษตร ซึ่งก็มีร้านอาหาร ร้านขาย กุ้งสด ปลาสด ที่ซื้อกลับไปรับประทานเองที่บ้าน รวมอยู่ ประมาณ 60 ร้าน โดยจากผลการตรวจเชิงรุก เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา วันที่ 18 – 19 เมษายน 2564 วันที่ 18 เมษายน มีผู้มาตรวจ 742 ราย วันที่ 19 เมษายน มีผู้มาตรวจ 610 ราย จากการตรวจวันแรก ผลออกมาพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 6 ราย จาก 4 ร้านในตลาดกลาง ซึ่งเดิมในตลาดกลางพบผู้ติดเชื้อ 20 ราย จาก 2 ร้าน ส่วนหนึ่งคือคนที่ทำงานในร้านและเป็นประชาชนที่มาใช้บริการ


ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นคนอยุธยาเอง พอทราบข่าวก็มาตรวจเชิงรุก อันนี้พบแล้ว แต่คนที่ไม่พบเมื่อข้อมูลยืนยันอย่างนี้ว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย ใน 4 ร้าน เราจึงเรียนว่าถือว่าเป็น กลุ่มคลัสเตอร์ แต่เป็นคลัสเตอร์ ที่คิดว่าจำนวนเราน่าจะควบคุมได้หลังจากนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดกำหนดเป็นอินโฟกราฟฟิกเพื่อแจ้งให้ผู้ที่มาใช้บริการใน 2 ร้านแรก กับ 4 ร้านหลัง เราจะบอกว่าท่านที่มาทานอาหาร มาซื้อของที่ร้านนี้ แต่ท่านที่อยู่ต่างจังหวัดก็ไม่ต้องมา ท่านอยู่ใกล้ที่ไหนสามารถเดินทางไปตรวจกับแพทย์ได้เพื่อตรวจหาเชื้อ ส่วนชาวยุทยาที่มีกิจกรรมในช่วงนั้นขอให้มา ที่ยังไม่มาในช่วงที่เราตรวจเชิงรุก 18 – 19 ก็ขอให้ไปที่โรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อดำเนินการตรวจเชื้อ


อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เราคิดว่าเราก็จะพยายามตรวจให้เร็วและควบคุมสถานการณ์ให้เร็วแต่ขณะเดียวกันตลาดกลางแห่งนี้พบว่าโดยความเสี่ยงก็คงมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน ได้มีมติที่จะสั่งปิดเป็นเวลา 7 วันเริ่มจากวันที่ 21 เมษายน 2564 เป็นต้นไปแล้วทางสาธารณสุขก็จะไปตรวจประเมิน ซึ่งที่สำคัญต้องมีหลักเกณฑ์ประมาณ 4 ประเด็นด้วยกัน ถ้าทางร้านภายในตลาดกลางทั้งหมดปฏิบัติตามได้ก็จะอนุญาตให้เปิดกิจการตามปกติ


สิ่งหนึ่งที่เป็นวาระสำคัญเราต้องการจะควบคุม ทั้งเจ้าของ ทั้งลูกจ้างที่ทำงาน ก็คือก่อนที่จะเปิด เราจะให้ทุกคนแขวนพาสปอร์ตโควิด เพื่อโชว์เลยว่า เขาได้ผ่านการตรวจเชื้อแล้ว 2 ครั้ง แขวนไว้ที่หน้าอกตลอดเวลา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าหลังจากการดูแลทางกายภาพทางสภาพแวดล้อมตัวเจ้าของต้องให้ความร่วมมือกับทางราชการด้วยอันนี้ ก็คือมาตรการที่ทางจังหวัดเตรียมการไว้ หน้าจะทำให้เกิดความมั่นใจ ซึ่งจะมีการตรวจ เชิงรุกครั้งที่ 2 กำหนดไว้ในวันศุกร์ที่ 23 เมษายน นี้ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดน่าจะทำให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะอยู่ในนิยามคำว่าคลัสเตอร์ แต่เราคิดว่าเป็นคลัสเตอร์ที่เราสามารถควบคุมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง