รีเซต

เจ้าอาวาสขุดสระ พบซาก เรือโบราณ-ของใช้ เผยคำบอกเล่าเมื่อ60ปีก่อน

เจ้าอาวาสขุดสระ พบซาก เรือโบราณ-ของใช้ เผยคำบอกเล่าเมื่อ60ปีก่อน
ข่าวสด
21 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:47 )
93
เจ้าอาวาสขุดสระ พบซาก เรือโบราณ-ของใช้ เผยคำบอกเล่าเมื่อ60ปีก่อน

เจ้าอาวาส วัดเขาพระอานนท์ จ.สุราษฎร์ธานี ขุดสระน้ำ เจอซาก เรือโบราณ และของใช้ ระบุ ไม่ใช่ครั้งแรก เผยคำบอกเล่าเมื่อ 60 ปีก่อน ชาวบ้านแห่ดู

 

 

วันที่ 21 ก.พ.2564 ที่วัดเขาพระอานนท์ ม.1 ต.ศรีวิชัย อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ชาวบ้าน คณะกรรมการวัด และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล เข้าตรวจสอบและใช้เครื่องจักรขุดซาก เรือโบราณ ขึ้นจากบ่อน้ำของวัด ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระยาลิไท แห่งอาณาจักรสุโขทัย คาดเป็นเรือเดินสินค้าในยุคอยุธยาตอนปลาย เพราะในประวัติศาสตร์จุดดังกล่าวเป็นท่าจอดเรือสำคัญเชื่อมทะเลอันดามันและอ่าวไทย

 

 

หลังจากผู้รับเหมาในการขุดลอกสระน้ำขนาดกว้าง 30 เมตร ความยาว 50 เมตร ของวัดเพื่อบูรณะให้เป็นสระโมกขรณี ได้เจอเสากระโดงขนาดยาวกว่า 2 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 เซนติเมตร ภายในมุมด้านทิศตะวันตกของสระ ประกอบกับเคยมีคำบอกเล่าต่อกันมาว่าเมื่อ 60 ปีก่อนเคยมีคนเจอซากเรือลำใหญ่แต่ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ เพราะเครื่องมือไม่ดี จึงทำให้พระและผู้รับเหมาต้องใช้ความระมัดระวังในการขุด เพื่อไม่สร้างความเสียหายให้กับเรือ จนพบกระดูกงูด้านท้ายเรือ

 

เจ้าอาวาส วัดเขาพระอานนท์ จ.สุราษฎร์ธานี ขุดสระน้ำ เจอซาก เรือโบราณ และของใช้ ระบุ ไม่ใช่ครั้งแรก

 

พระอธิการอภิชโย เจ้าอาวาสวัดเขาพระอานนท์ เล่าว่า จากประวัติบันทึกว่าวัดเขาพระอานนท์ เป็นวัดเก่าแก่ถูกสร้างขึ้นมานานประมาณ 673 ปี ตามหลักฐานทางโบราณสถานปัจจุบัน ที่มีโบสถ์มหาอุตม์ 1 ใน 3 ของสุราษฎร์ธานี ที่สร้างโดยพระยาลิไท แห่งอาณาจักรสุโขทัย บริเวณที่พบเรือเป็นท่าน้ำจอดเรือในยุคเดินทางค้าขายทางเรือช่วงปลายกรุงศรีอยุธยา ที่จุดนี้ถือเป็นเมืองท่าสำคัญของภาคใต้ฝั่งตะวันออกที่เชื่อมกับทะเลอันดามัน ซึ่งในบริเวณใกล้เคียง ยังมีเขาศรีวิชัยก็มีการพบลูกปัดเก่าแก่ และยังมีโบราณสถานเขาศรีวิชัย

 

 

พระอธิการอภิชโย กล่าวต่อว่า แต่การพบเรือโบราณไม่ใช่เป็นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้เมื่อหลายสิบปีก่อนก็เคยมีชาวบ้านพบเรือไม้ขุดโบราณขนาด 5 วามาแล้วจำนวน 3 ลำ แต่เรือลำนี้มีขนาดใหญ่กว่ามาก มีขนาดประมาณ 8 วา ความกว้างเกือบ 1.5 วา และมีสภาพที่สมบูรณ์กว่าเรืออื่นที่เคยพบมาในบริเวณดังกล่าว

 

 

พระอธิการอภิชโย กล่าวอีกว่า โดยหลังจากนี้จะพยายามขุดซากเรือขึ้นมาให้สมบูรณ์มากที่สุด ก่อนจะบูรณะให้สมบูรณ์ นอกจากนี้ ยังพบเครื่องดินเผาต่าง ๆ ทั้งที่สมบูรณ์และแตกหัก เช่น ขวดดินเผาขวดนี้ที่เชื่อว่าเป็นขวดสำหรับใส่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ยังมีภาษาอังกฤษคาดเป็นยี่ห้อที่ข้างขวด สภาพที่สมบูรณ์ คาดว่าจะถูกใช้ในยุคก่อน ค.ศ.1900 โดยสิ่งที่ขุดพบจะถูกเก็บในพิพิธภัณฑ์วัดเขาพระอานนท์ที่กำลังจะสร้างขึ้น เพื่อเป็นคลังประวัติศาสตร์ให้ประชาชนเข้ามาศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย

 

 

สำหรับวัดเขาพระอานนท์ ขณะนี้มีการบูรณะและสร้างโบราณสถานเพิ่มเติมจำนวนมาก เช่น บ่อโมกขรณี ตามแบบพุทธขยา รวมถึงทางเดินขึ้นเขาพระอานนท์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบสถ์มหาอุตม์ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาพระพุทธศาสนาและแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง