รีเซต

เปิดประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

เปิดประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2567 ( 20:48 )
113
เปิดประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

เปิดประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 


หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ทำให้ประเทศไทยต้องหานายกรัฐมนตรีคนใหม่มาดำรงตำแหน่ง ซึ่งจากข่าวล่าสุดเผยว่าชื่อของ ศาสตราจารย์พิเศษ ชัยเกษม นิติสิริ จากพรรคเพื่อไทย ถูกเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย มารู้จักประวัติของเขากันให้มากขึ้น


การศึกษา

ชัยเกษม นิติสิริ จบการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนอัสสัมชัญ มัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จบปริญญาตรีนิติศาสตร์เกียรตินิยมอันดับ 2 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยทุนการศึกษาประเภทเรียนดีจากมูลนิธิจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ต่อมาจบปริญญาโทกฎหมายจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ด้วยทุนรัฐบาลและทุนมูลนิธิ Starr รวมทั้งจบเนติบัณฑิตไทยจากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา


การทำงาน

ชัยเกษม เริ่มต้นรับราชการเป็นอัยการผู้ช่วยที่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งมาโดยตลอด จนก้าวสูงเป็น อัยการสูงสุด เมื่อปี 2550 นอกจากนั้น เขายังเคยดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจสำคัญหลายแห่ง เช่น กรรมการและกรรมการตรวจสอบ ปตท. กรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบ การบินไทย กรรมการ ทอท. เป็นต้น


ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชัยเกษม ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และกรรมการในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นอกจากนี้ยังได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์พิเศษ สาขานิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2552 


การเมือง

ชัยเกษม ได้ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2557 และ 2562 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง จนกระทั่งได้รับเลือกในการเลือกตั้งปี 2566 ก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่ง สส. เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 และได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (เศรษฐา ทวีสิน) เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566


นอกจากนี้ ชัยเกษม ยังเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งปี 2562 และ 2566 แต่ไม่ได้รับเลือก


จากประสบการณ์อันยาวนานทั้งในด้านกฎหมาย การทำงานในภาครัฐ องค์กรอิสระ และรัฐวิสาหกิจ ประกอบกับความรู้ความสามารถที่มี ทำให้หลายคนมองว่า ศาสตราจารย์พิเศษ ชัยเกษม นิติสิริ เป็นผู้ที่เหมาะสมที่จะก้าวมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย แทนที่ของนายเศรษฐา ทวีสิน หากได้รับการโหวตเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 นี้ เขาจะมาพร้อมกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เพื่อบริหารประเทศต่อไป ท่ามกลางปัญหาทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ยังรอการแก้ไขจากรัฐบาล



ภาพ พรรคเพื่อไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง