รีเซต

เนเธอร์แลนด์สร้างบ้านหลังเล็กจากกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าที่หมดอายุการใช้งาน

เนเธอร์แลนด์สร้างบ้านหลังเล็กจากกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าที่หมดอายุการใช้งาน
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2567 ( 14:02 )
14
เนเธอร์แลนด์สร้างบ้านหลังเล็กจากกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าที่หมดอายุการใช้งาน

ภายในงานจัดแสดงผลงานการออกแบบ Dutch Design Week 2024 ระหว่างวันที่ 19-27 ตุลาคม เมืองไอนด์โฮเฟน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้มีการจัดแสดงผลงานการออกแบบบ้านหลังเล็กจากกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าขนาด 2 เมกะวัตต์ ที่หมดอายุการใช้งาน โดยผลงานชิ้นนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างบริษัทพลังงานยุโรปวัตเทนฟอลล์ (Vattenfal) และกลุ่มนักออกแบบสถาปัตยกรรมนานาชาติซุปเปอร์ยูส (Superuse Studios) 


กังหันลมที่ถูกนำมาใช้ดัดแปลงเป็นบ้านขนาดเล็กเรียกว่านาเซลล์ หรือ Vestas V80 ขนาด 2 เมกะวัตต์ ที่ใช้งานมานาน 20 ปี ในฟาร์มกังหันลมกอลส์ (Gols) ของประเทศออสเตรีย กังหันลมตัวนี้เคยถูกติดตั้งสูงจากพื้นดิน 328 ฟุต หรือประมาณ 100 เมตร โครงสร้างมีความกว้าง 4 เมตร ความยาว 10 เมตร และความสูง 3 เมตร ภายในบ้านมีพื้นที่ใช้สอยภายในประมาณ 376 ตารางฟุต


การปรับเปลี่ยนกังหันลมนาเซลล์ หรือ Vestas V80 ให้กลายเป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สามารถต่อยอดไปสู่การนำโครงสร้างกังหันลมรุ่นอื่น ๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่ามาใช้สร้างเป็นบ้านในอนาคต นับเป็นการใช้ประโยชน์จากสิ่งของเหลือใช้หมดอายุการใช้งาน และลดปริมาณขยะไปได้พร้อมกัน


โครงสร้างเดิมที่มีความแข็งแกร่งของหันลมนาเซลล์ หรือ Vestas V80 รองรับการติดตั้งระบบไฟฟ้า ระบบน้ำประปา และฉนวนป้องกันอุณหภูมิให้กับถังน้ำที่ทำจากพลาสติกเสริมใยแก้วมีความทนทานสูง กักเก็บน้ำเพื่อใช้งานภายในบ้าน 


ในส่วนหลังคาด้านบนของตัวบ้านติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 4 แผง สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้า 1,800 วัตต์ เพียงพอสำหรับใช้ในบ้านขนาดเล็ก รวมไปถึงทำความร้อนให้กับระบบหม้อน้ำ ระบบซักล้างและอาบน้ำ การปั้มความร้อนเข้าสู่เครื่องปรับอากาศ ระบบระบายอากาศภายในตัวบ้าน รวมไปถึงจุดชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายนอกตัวบ้าน


จุดเด่นของบ้านหลังนี้อยู่ที่การออกแบบภายในที่สวยงามเป็นบ้านที่สมบูรณ์แบบประกอบด้วย ห้องครัวขนาดเล็ก ห้องน้ำ ห้องนอนและห้องนั่งเล่น เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ตกแต่งภายในบ้านใช้วัสดุมือสอง และวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ


"ปัจจุบันมีกังหันลมรุ่นนี้อย่างน้อยหนึ่งหมื่นเครื่องกระจายอยู่ทั่วโลก ส่วนใหญ่ยังไม่หมดอายุการใช้งาน งานออกแบบบ้านหลังนี้จะทำให้เจ้าของกังหันลมมีมุมมองใหม่ ๆ หากโครงสร้างที่ซับซ้อนอย่างบ้านเป็นไปได้ โซลูชันที่ง่ายกว่านี้ก็มีความเป็นไปได้และปรับขนาดได้อีกหลายโซลูชัน" โจส เดอ ครีเกอร์ (Jos de Krieger) หุ้นส่วนของซุปเปอร์ยูส (Superuse) อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลงานการออกแบบ


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Vattenfall

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง