รีเซต

'ดอกมะลิวันแม่' แพงขึ้นเกินเท่าตัว สวนราคาหน้าสวน ยังได้เท่าเดิม

'ดอกมะลิวันแม่' แพงขึ้นเกินเท่าตัว สวนราคาหน้าสวน ยังได้เท่าเดิม
มติชน
10 สิงหาคม 2565 ( 23:31 )
50
'ดอกมะลิวันแม่' แพงขึ้นเกินเท่าตัว สวนราคาหน้าสวน ยังได้เท่าเดิม

เกษตรกรผู้ปลูกมะลิใน จ.ตรัง ได้รับผลกระทบจากการที่ฝนตกเป็นระยะทำให้ออกดอกไม่เต็มที่ ในขณะที่ราคาจำหน่ายดอกมะลิยืนพื้นที่ 300 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ว่าดอกมะลิจะมีราคาถูกหรือราคาแพง

 

นางบำเพ็ญ มาจิตตา เกษตรกรที่ใช้พื้นที่หลังบ้านปลูกต้นมะลิกว่า 150 ต้น โดยเกษตรกรกำลังเก็บดอกมะลิเพื่อนำไปจำหน่ายให้กับพ่อค้า แม่ค้า ที่ต้องการดอกมะลิ โดยเฉพาะใกล้เทศกาลวันแม่ ความต้องการของดอกมะลิเพิ่มขึ้น แต่สวนทางกับดอกมะลิ ออกดอกไม่เพียงพอต่อความต้องการของพ่อค้าแม่ค้า

 

นางบำเพ็ญ กล่าวว่า ต้นมะลินั้นชอบสภาพอากาศในช่วงฤดูแล้ง จะให้ผลผลิตได้มากกว่าช่วงฤดูฝน เนื่องจากการที่ฝนตกลงมาทำให้ดอกมะลิหลุดล่วงจากนั้น ผลผลิตได้ไม่ดีเท่ากับช่วงฤดูแล้ง และในช่วงนี้จังหวัดตรังเข้าสู่ฤดูฝน มีฝนตกเป็นระยะ ดอกมะลิจึงออกมาน้อยกว่าปกติ ถึงแม้ว่าดอกมะลิจะมีมากหรือมีน้อย ราคาที่ขายอยู่นั้นได้แค่ 300 บาทต่อกิโลกรัม ทางพ่อค้า แม่ค้า ไม่ยอมปรับขึ้นราคา แม้ว่าขณะนี้ราคาดอกมะลิมีการปรับราคาขึ้น 1 พันกว่าบาทต่อกิโลกรัม แต่ได้แค่ 300 บาทต่อกิโลกรัม และยังต้องนำไปส่งให้พ่อค้า แม่ค้า ที่ตลาดอีกด้วย รายได้จากการเก็บดอกมะลิ มีรายได้แค่วันละ 100-300 บาท เท่านั้น

 

  • ปราจีนบุรี ดอกมะลิ ปรับราคาขึ้นเกินเท่าตัวต้อนรับวันแม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงตรวจสอบร้านขายส่งดอกมะลิและร้านดอกไม้ที่ร้อยพวงมาลัยขายในพื้นที่ของต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พบว่า ราคาดอกมะลิที่ร้อยเป็นข้อมือราคาบวกเพิ่มขึ้นเกินเท่าตัว จากราคาปกติก่อนถึงวันแม่ขายส่งที่ลิตรละ (7 ขีด) 300 – 400 บาท แต่ขณะนี้ราคาพุ่งสูงขึ้นถึง 750 – 800 บาทต่อลิตร

 

จากการสอบถามเจ้าของร้านอรจิรา forest ได้กล่าวว่า ราคาของดอกมะลิจะขึ้นทุกๆปีในช่วงของวันแม่หรือในช่วงของเทศกาลสำคัญต่างๆ ปกติราคาดอกมะลิจะขายอยู่ที่ 400 กว่าบาท แต่ปัจจุบันนี้กระโดดขึ้นมาที่ 750 บาท โดยเดินทางไปรับซื้อดอกมะลิที่ปากคลองตลาดโดยซื้ออยู่ที่ลิตรละ 7 ขีด ราคาตกที่ 800 บาทต่อลิตร จากปกติราคา 200 – 300 บาท หรือที่ถูกสุดอยู่ที่ราคาลิตรละ 100 บาท

 

ซึ่งยอมรับว่าปีนี้ดอกมะลิแพงกว่าทุกปียิ่งโดยเฉพาะในช่วงของเทศกาล แต่ยังดีที่ลูกค้าบางรายยอมรับในราคาที่ปรับสูงขึ้นเนื่องด้วยว่าปีนึงใช้แค่ครั้งเดียว โดยทางร้านได้ปรับกลยุทธ์โดยนำดอกกล้วยไม้มาร้อยเป็นพวงมาลัยข้อมือซึ่งในช่วงนี้ดอกกล้วยไม้จะมีราคาถูกกว่าดอกมะลิ โดยร้อยขายอยู่ที่พวงละ 50 บาทหากเปรียบเทียบกับดอกมะลิจะขายอยู่ที่ราคา 100 บาท ซึ่งลูกค้าชอบและสามารถทดแทนดอกมะลิได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง