รีเซต

"เครดิตบูโร" ชี้ทางแก้ปัญหาผู้กู้ร่วม

"เครดิตบูโร" ชี้ทางแก้ปัญหาผู้กู้ร่วม
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2563 ( 10:24 )
170
"เครดิตบูโร" ชี้ทางแก้ปัญหาผู้กู้ร่วม

วันนี้(16ต.ค.63)นายสุรพล  โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) กล่าวว่า ได้ ชี้แจงข้อเท็จจริงจากกรณีมีผู้สอบถามเข้ามายังบริษัทฯว่า ได้ทำสัญญากู้เงินกับธนาคารของรัฐแห่งหนึ่งมีโฉนดบ้านพร้อมที่ดินค้ำประกันเงินกู้ โดยมีญาติเป็นผู้กู้หลัก และตัวผู้ถามเป็นผู้กู้ร่วม ต่อมาญาติท่านนั้นมีปัญหาในการผ่อนชำระ ธนาคารฟ้องร้องและคดีจบโดยญาติท่านนั้นตกลงผ่อนชำระตามที่ธนาคารเสนอ และขณะนี้ผ่อนชำระเป็นปกติมา1 ปีแล้ว

ส่วนตัวผู้ถามมีเงินเดือนประจำ 40,000 บาท มีบัตรเครดิต และสินเชื่ออื่นๆ ที่เป็นของตัวเองไม่เกี่ยวกับญาตินั้นมีการชำระตรงเวลาตลอด ปัญหาคือจะยื่นขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินอีกแห่งหนึ่ง แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ เจ้าหน้าที่บอกว่าเนื่องจากถูกฟ้องร้องเรื่องบ้าน จึงอยากถามเครดิตบูโรว่าต้องทำอย่างไร

ทั้งนี้ เครดิตบูโร ชี้แจงว่า 1. กรณีที่ผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วมผิดนัดชำระ เจ้าหนี้มีสิทธิเรียกร้องได้จากผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วม แม้ว่าโฉนดที่ดินที่นำค้ำประกันเงินกู้จะไม่มีชื่อของคนกู้ร่วม แต่เมื่อไปทำสัญญากู้โดยเป็นผู้กู้ร่วม ต้องถือว่าเป็นลูกหนี้ของสถาบันการเงินด้วย อันนี้เป็นข้อเท็จจริง

2.ข้อมูลเครดิตผู้กู้ร่วมในช่วงขึ้นศาล รายงานจะแสดงสถานะบัญชีว่า "อยู่ระหว่างดำเนินการทางกฎหมาย" หลังจากเจรจาและมีคำพิพากษาออกมาและชำระค่างวดปกติ 1 ปี ข้อมูลเครดิตจะแสดงสถานะว่า "บัญชีปกติ" เพราะไม่มีการค้างชำระทำได้ตามที่ตกลงกัน อันนี้เป็นข้อเท็จจริงเช่นกัน

3. เครดิตบูโรแนะว่าให้ไปตรวจข้อมูลเครดิตบูโรก่อนที่จะไปขอกู้ที่ใหม่ จากนั้นให้ตรวจความถูกต้อง ซึ่งพอไปดูบัญชีสินเชื่อบ้านจะเห็นข้อมูลตามข้อ 2. อันนี้เป็นข้อแนะนำที่ต้องทำ ไม่ทำไม่ได้

4. เตรียมคำตอบก่อนไปขอกู้กับธนาคารแห่งใหม่ที่ไม่ใช่กู้ร่วมสินเชื่อบ้าน สำรวจว่า มีรายได้เท่าไร ภาระทางหนี้ต้องไม่เกิน 40% ของรายได้กรณีนี้มีรายได้ 40,000 บาท ควรมีภาระหนี้ไม่เกิน 16,000 บาท และควรแสดงเงินออม เงินฝากที่มี เตรียมอธิบาย ปัญหาการค้างชำระและเรื่องที่ถูกฟ้องเกิดขึ้นเพราะอะไร ตรงนี้สำคัญมากต้องอย่าให้ธนาคารเข้าใจผิดๆ

5. สุดท้ายปัญหาของผู้กู้หลักและจ่ายชำระได้มาเป็นปีเป็นเรื่องดี แต่คนที่กู้ร่วมต้องอธิบายกับธนาคาร ต้องกล้าบอกความจริง ว่าปัญหาคืออะไร ส่วนได้เงินกู้หรือไม่ขึ้นอยู่กับเกณฑ์กับความจริง การอธิบายให้ธนาคารรู้จักตัวตนของเราเป็นเรื่องที่ควรทำที่สุดและต้องทำ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง