รีเซต

หนุ่มรัสเซียใช้ AI คุยกับสาว 5,000 คนบน TINDER จนเจอคนที่ใช่และได้แต่งงาน

หนุ่มรัสเซียใช้ AI คุยกับสาว 5,000 คนบน TINDER จนเจอคนที่ใช่และได้แต่งงาน
TNN ช่อง16
13 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:32 )
51
หนุ่มรัสเซียใช้ AI คุยกับสาว 5,000 คนบน TINDER จนเจอคนที่ใช่และได้แต่งงาน

ใครจะนึกว่าในที่สุดก็ถึงวันที่เอไอทำหน้าที่เป็นแม่สื่อแม่ชัก ทำให้คนสองคนมาปิ๊งรักกันได้จริง ๆ อย่างกรณีของหนุ่มชาวรัสเซียคนนี้ ที่แทนที่จะต้องนั่งคุยแชตกับสาวไปเรื่อย ๆ จนเจอคนที่ใช่ แต่กับ อเล็กซานเดอร์ ซาดาน (Aleksandr Zhadan) ไม่เป็นอย่างนั้น เพราะเขาใช้การตั้งโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ ให้เอไอคุยกับผู้หญิงกว่า 5,000 คน จนกระทั่งเจอคนที่ถูกใจ และได้แต่งงานกันจริง ๆ 


ภาพจาก Aleksandr Zhadan

 

หนุ่มชาวมอสโกรายนี้อ้างว่า เขาได้ตั้งโปรแกรมโมเดลภาษา แชตจีพีที (ChatGPT) ผลงานจากบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ให้ช่วยคัดกรองโปรไฟล์ของสาว ๆ บนแอปพลิเคชันหาคู่ยอดฮิตอย่าง ทินเดอร์ (Tinder) ให้ตรงตามลักษณะที่เขาต้องการ และให้เอไอช่วยตอบแชตให้ตรงกับลักษณะการพูดคุยของเขา จัดตารางนัดเดต และคัดกรองคนที่ไม่ใช่ไปเรื่อย ๆ 


โดยในช่วง 1 ปี เอไอช่วยเขาพูดคุยกับผู้หญิงไปแล้ว 5,239 คน โดยที่ 160 คนในนั้น ได้ย้ายไปคุยกันต่อกับเขาแบบส่วนตัวที่แอปพลิเคชันอื่น ๆ และอีก 12 คนในจำนวนนั้น ได้ไปเดตกับเขาแบบตัวต่อตัว 


จนกระทั่งในที่สุด ความพยายามของเขาก็ได้ผล เมื่อเขาได้พบกับ คารินา เวียลชาคาเอวา (Karina Vyalshakaeva) หญิงสาวที่เขาถูกใจ โดยทั้งคู่พบกันครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2022 โดยที่คารินาเองเผยว่า เธอเองก็ไม่รู้มาก่อนว่ากำลังคุยอยู่กับเอไอในช่วง 2-3 เดือนแรก จนกระทั่งอเล็กซานเดอร์เข้ามาคุยเองในช่วงหลัง และได้เริ่มนัดพบเจอตัวจริงกันเรื่อย ๆ  


ซึ่งต้องบอกว่าความสัมพันธ์ครั้งนี้ มีเอไอเป็นแม่สื่อแม่ชักจริง ๆ เพราะนอกจากจะช่วยสแกนโปรไฟล์ คุยแชตแถมนัดเดตให้แล้ว อเล็กซานเดอร์เผยว่า จริง ๆ แล้วแม้กระทั่งความคิดเรื่องการขอแต่งงาน ก็มาจากคำแนะนำของเอไอเช่นกัน เพราะเขาเองไม่ได้คิดเรื่องนี้ไว้ จนกระทั่งเอไอประเมินแชตที่พวกเขาพูดคุยกันและแนะนำให้เขาขอเธอแต่งงาน ซึ่งเธอก็ตอบตกลง


ภาพจาก unsplash

 

ส่วนทางฝั่งเจ้าสาว อ้างอิงจากรายงานของเว็บไซต์เทคโนโลยี กิซโมโด (Gizmodo) ระบุว่า ตัวเธอเองก็ไม่ได้รู้สึกโกรธที่เขาใช้วิธีการแบบนี้ และมองว่าเขาก็ต้องทุ่มเทเวลาเพื่อปรับแต่งเอไอให้สามารถจีบสาวได้นานพอควร สำหรับเธอเแล้ว การที่ผลลัพธ์คือทำให้พวกเขาได้มาเจอกันจริง ๆ เป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่า 


เรื่องราวนี้ก็ ถ้าหากเป็นจริงตามที่ทั้งคู่เล่าไว้ ก็นับว่าเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจที่ชี้ให้เห็นถึงความสามารถที่ไม่ธรรมดาของโมเดลภาษาปัญญาประดิษฐ์ ที่หากนำไปใช้ในทางที่เหมาะสม ก็อาจจะจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างความสุข และไม่แน่ว่า อาจจะทำให้ใครหลายคนได้สละโสดกันจริง ๆ ด้วยก็เป็นได้


ข้อมูลจาก futurism, firstpostthesun, twitter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง