รีเซต

นักอนุรักษ์ถูกลูกธนูปักอกตาย เข้าใกล้ถิ่นชนพื้นเมืองในป่าแอมะซอน

นักอนุรักษ์ถูกลูกธนูปักอกตาย เข้าใกล้ถิ่นชนพื้นเมืองในป่าแอมะซอน
ข่าวสด
11 กันยายน 2563 ( 12:45 )
278
นักอนุรักษ์ถูกลูกธนูปักอกตาย เข้าใกล้ถิ่นชนพื้นเมืองในป่าแอมะซอน

 

นักอนุรักษ์ถูกลูกธนูปักอกตาย - วันที่ 11 ก.ย. บีบีซี รายงานว่า นายรีเอลี ฟรันซิสกาโต อายุ 56 ปี ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงด้านชนพื้นเมืองของบราซิล ถูกชนเผ่าแอมะซอนยิงลูกธนูปักอกเสียชีวิต ขณะเข้าใกล้พื้นที่ชนพื้นเมืองลุ่มแม่น้ำ เกาตารีอู ซึ่งไม่ติดต่อกับโลกภายนอก ในภูมิภาคห่างไกลของรัฐรอนโดเนีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อวันพุธที่ 9 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น

 

นายฟรันซิสกาโตทำงานกับหน่วยงานชนพื้นเมืองของรัฐบาลบราซิลอย่าง ฟูไน (FUNAI) และเป็นผู้พยายามจัดตั้งเขตอนุรักษ์เพื่อคุ้มครองบรรดาชนเผ่าที่อยู่อย่างโดดเดี่ยวมากกว่า 100 กลุ่ม ในผืนป่าแอมะซอน

 

นายฟรันซิสกาโตพร้อมตำรวจทหารลาดตระเวนเข้าใกล้พื้นที่ชนพื้นเมืองในเขตอนุรักษ์ใกล้พรมแดนโบลิเวีย แต่ถูกชนเผ่าใช้ลูกธนูยิงใส่ ทุกคนจึงต้องวิ่งหลบด้านหลังรถยนต์ แต่นายฟรันซิสกาโตกลับถูกลูกธนูยิงเข้าที่หน้าอก และดึงลูกธนูปักเหนือหัวใจออกมา จากนั้น วิ่งออกไป 50 เมตร ก่อนจะทรุดตัวลงไป และสิ้นใจในที่สุด

 

นายกาเบรียล อูชีดา ช่างภาพผู้สื่อข่าวในภูมิภาค ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคน บอกเอเอฟพีว่า ชนเผ่าลุ่มแม่น้ำเกาตารีอูปกติเป็นกลุ่มรักสันติ แต่ครั้งนี้เป็นกลุ่มรักสงครามที่มีชายติดอาวุธ 5 คน

 

ทั้งนี้ บรรดากลุ่มชนพื้นเมืองในแอมะซอนและที่อื่นทั่วโลกมักโต้ตอบอย่างรุนแรงกับคนภายนอกผู้มาเยือนถิ่นฐาน สมาคมคุ้มครองชาติพันธุ์และสิ่งแวดล้อม คานินเด ซึ่งนายฟรันซิสกาโตช่วยก่อตั้งเมื่อช่วงปี 2523 กล่าวว่า ชนพื้นเมืองกลุ่มนี้ไม่สามารถแยกแยะระหว่างมิตรและศัตรูจากโลกภายนอกได้

 

เหล่าผู้นำชนพื้นเมืองกล่าวว่า คนบุกรุกเข้ามาทำเหมือง เกษตรกรรม และตัดไม้ ในถิ่นฐานบรรพบุรุษชนพื้นเมืองเยอะกว่าปกติอย่างมาก นับตั้งแต่ ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู เข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2562 และเคยรับปากจะพัฒนาภูมิภาคแอมะซอน

 

เหล่านักอนุรักษ์ประณามผู้นำบราซิลที่ปกป้องหน่วยงานรัฐต่างๆ รวมถึง FUNAI และสำนักงานสิ่งแวดล้อมอย่าง อีบามา (IBAMA) ที่เมินเฉยต่อเกษตรกรและคนตัดไม้ ถือเป็นการเร่งตัดไม้ทำลายป่าในภูมิภาคแอมะซอน

 

แต่ประธานาธิบดีโบลโซนารูกลับตั้งคำถามความจำเป็นต่อการอนุรักษชนพื้นเมืองขนาดใหญ่ในผืนป่าฝนแห่งนี้ และปกป้องแผนการพัฒนาแอมะซอนด้วยการเปิดพื้นที่คุ้มครองเพื่อเกษตรกรรมและทำเหมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เข้าเกาะหวงห้ามในอินเดีย ทริปสยองหนุ่มมะกัน ชนเผ่าระดมยิงธนูตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง