รีเซต

ผู้ประกอบการโรงแรมร้องดีอีเอส-ตร.ไซเบอร์ ล่าแฮกเกอร์หลอกลูกค้าโอนเงิน

ผู้ประกอบการโรงแรมร้องดีอีเอส-ตร.ไซเบอร์ ล่าแฮกเกอร์หลอกลูกค้าโอนเงิน
ข่าวสด
27 ตุลาคม 2564 ( 16:05 )
36
ผู้ประกอบการโรงแรมร้องดีอีเอส-ตร.ไซเบอร์ ล่าแฮกเกอร์หลอกลูกค้าโอนเงิน

ดีอีเอส ผนึก ตร.ไซเบอร์ ล่าตัวแฮกเกอร์หลอกลูกค้าโรงแรมโอนเงิน หลังรับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมกักตัว แจ้งความแล้วกว่า 19 แห่ง

 

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า วันเดียวกันนี้ น.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นำตัวแทนกลุ่มชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยมิติใหม่ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับตน และ พล.ต.ต.รณชัย จินดามุข ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.)

 

กรณีมีแฮกเกอร์ สวมรอยเป็นพนักงานของโรงแรม เพื่อหลอกโอนเงินกับลูกค้า ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่โรงแรมเป็นจำนวนมาก

 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากฉ้อโกงทั้งบประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อ และโรงแรมที่ถูกแอบอ้างชื่อ อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีแก่การท่องเที่ยวไทย ที่จะเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ด้วย ซึ่งกระทรวงดีอีเอส และตำรวจไซเบอร์ จะร่วมดำเนินการหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด โดยเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

นายชัยวุฒิกล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้กำชับให้กระทรวงดีอีเอส และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง บูรณาการทำงานร่วมกันในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายคอมพิวเตอร์ ปกป้องคุ้มครองประชาชนจากความเสี่ยงตกเป็นเหยื่อภัยทางไซเบอร์

 

ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการโรงแรมกักตัว (Alternative Quarantine : AQ) ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว เข้าแจ้งความแล้วประมาณ 19 แห่ง มูลค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง