รีเซต

เลย น้ำโขงขึ้นฉับพลัน ท่วมบ้าน-ร้านค้า โต๊ะ แคร่ไม้ไผ่ ร้านค้า หวิดพัง

เลย น้ำโขงขึ้นฉับพลัน ท่วมบ้าน-ร้านค้า โต๊ะ แคร่ไม้ไผ่ ร้านค้า หวิดพัง
มติชน
28 เมษายน 2565 ( 11:42 )
73
เลย น้ำโขงขึ้นฉับพลัน ท่วมบ้าน-ร้านค้า โต๊ะ แคร่ไม้ไผ่ ร้านค้า หวิดพัง

ข่าววันนี้ 28 เมษายน กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ รายงานระดับน้ำสถานีเขื่อนจิ่งหง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน 2565 ประมาณ 2.00 เมตร หรืออัตราการระบายน้ำสะสม 1.59 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที เนื่องจากการระบายน้ำเพิ่มขึ้น และมีฝนตกบริเวณท้ายเขื่อน โดยคาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันที่ 22-29 เมษายน 2565

 

 

 

ล่าสุดสถานการณ์แม่น้ำโขง จังหวัดเลย ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว ขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังท่องเที่ยวบนหาดทราย โดยเฉพาะ แหล่งท่องเที่ยวหาดนางคอย บ้านหาดแห่ ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในช่วงหน้าร้อน โดยแหล่งท่องเที่ยวหาดนางคอยจะมีหาดทราย ยื่นออกไปที่กลางแม่น้ำโขง นักท่องเที่ยว นิยม พาบุตรหลานมาเล่นน้ำคลายร้อน กันอย่างคึกคัก เมื่อน้ำในแม่น้ำโขงได้เพิ่มระดับอย่างฉับพลัน โดยที่ กลุ่ม พ่อค้า แม่ค้า ที่หาดนางคอยไม่ทราบล่วงหน้ามาก่อน ว่าระดับน้ำ จะมาเยอะขนาดนี้ ต่างขนของหนีน้ำกัน ไม่ทัน ทำให้ข้าวของ อุปกรณ์ในร้านต่างๆบนชายหาด  ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

 

 

 

นางสุเพ็ญณี สืบสาย แม่ค้าร้านแม่แต๋ม เล่าว่า รอบนี้ ถือว่าน้ำโขงได้ขึ้นเร็วและผิดปกติอย่างมาก เพราะเมื่อ 2-3 วันก่อนระดับน้ำ เพิ่มขึ้นทีละ 20-50 เซนติเมตร ต่างก็พากันทยอยขนของขึ้น และไม่คาดคิดว่าน้ำ  ช่วงหัวค่ำของวานนี้ ขายของเสร็จเก็บร้านกลับไปนอนที่บ้าน พอตื่นเช้าจะมาเปิดร้าน ระดับน้ำ สูงขึ้นเป็นเมตร แล้วก็สูงกว่าทุกครั้ง แคร่ไม้ไผ่ เต็นท์ กระต๊อบ ที่พ่อค้าต่างพากันทำไว้ที่หาด  ไหลไปตามน้ำ เพราะขนขึ้นไม่ทัน เพราะกระแสน้ำไหลค่อนข้างเชี่ยว โดยเมื่อวานนักท่องเที่ยวยังคงเล่นน้ำได้ แต่วันนี้ ระดับน้ำสูงกว่าปกติ ห้ามลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง