รีเซต

ก.พลังงาน ชี้ราคาน้ำมันปรับขึ้นตามตลาดโลก ยันตรึงดีเซลในประเทศไม่ให้เกิน 30 บาท

ก.พลังงาน ชี้ราคาน้ำมันปรับขึ้นตามตลาดโลก ยันตรึงดีเซลในประเทศไม่ให้เกิน 30 บาท
ข่าวสด
27 ตุลาคม 2564 ( 23:45 )
88
ก.พลังงาน ชี้ราคาน้ำมันปรับขึ้นตามตลาดโลก ยันตรึงดีเซลในประเทศไม่ให้เกิน 30 บาท

กระทรวงพลังงาน ชี้ราคาน้ำมันปรับขึ้นตามตลาดโลก ยันตรึงดีเซลในประเทศไม่ให้เกิน 30 บาท เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนวงกว้าง

 

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่ประกาศปรับตัวขึ้นวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.2564) เป็นการปรับขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาดโลก โดยกระทรวงพลังงานยังมีการติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง โดยเฉพาะต้องจับตาผลการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) ในวันที่ 4 พ.ย.นี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันมีปริมาณที่สูงขึ้น จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่อนคลาย หลายประเทศทยอยเปิดประเทศ ทำให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับการเข้าสู่ฤดูหนาว ก็ประเมินว่าทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาดโลกจะยังคงตึงตัวอยู่ในระดับสูงอีกสักระยะหนึ่ง

 

"วันนี้ราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบปิดที่ระดับ 83.40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนอยู่ที่ลิตรละ 2 บาท หากกองทุนไม่เข้ามาอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลจะขึ้นไปอยู่ที่ลิตรละ 31-32 บาท และหากเทียบตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบอยู่ที่ 75.6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล สะท้อนราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเพิ่มขึ้นเกือบ 8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล"

 

"กระทรวงพลังงานยังคงยืนยันการดำเนินมาตรการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) หากมีปัจจัยเปลี่ยนแปลง กบง.ก็พร้อมจะพิจารณาดำเนินมาตรการต่างๆ ให้ทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป” นายสมภพ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง