รีเซต

ฟิลิปปินส์ประกาศภาวะภัยพิบัติ หลังเจอไต้ฝุ่นถล่มติดกัน 3 ลูก

ฟิลิปปินส์ประกาศภาวะภัยพิบัติ หลังเจอไต้ฝุ่นถล่มติดกัน 3 ลูก
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2563 ( 09:57 )
55
ฟิลิปปินส์ประกาศภาวะภัยพิบัติ หลังเจอไต้ฝุ่นถล่มติดกัน 3 ลูก

วันนี้ (18 พ.ย.63) สำนักภัยพิบัติแห่งชาติฟิลิปปินส์ รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น “หว่ามก๋อ” ล่าสุดเมื่อวานนี้ (อังคาร) ว่า เพิ่มขึ้นเป็น 73 คน บาดเจ็บ 24 คน และสูญหายอีก 19 คน หว่ามก๋อยังสร้างความเสียหายหนักให้แก่โครงสร้างพื้นฐานและพืชผลการเกษตรของฟิลิปปินส์ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 8,000 ล้านเปโซ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 5,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโรดริโก้ ดูเตร์เต้ของฟิลิปปินส์ ได้ประกาศภาวะภัยพิบัติทั่วทั้งเกาะลูซอนเมื่อวานนี้ (อังคาร) หลังจากเกาะที่ใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์แห่งนี้ ถูกไต้ฝุ่นถล่มถึง 3 ลูกติดต่อกัน คือ ไต้ฝุ่น “โมลาเบ” หรือในฟิลิปปินส์เรียกว่า “ควินตา” ไต้ฝุ่น “โคนี” ซึ่งในฟิลิปปินส์เรียก “รอลลี่” และล่าสุดลูกที่ 3 คือ ไต้ฝุ่น “หว่ามก๋อ” ซึ่งในฟิลิปปินส์เรียกว่า “ยูลิซิส”

สำหรับเกาะลูซอนนั้น เป็นเกาะใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ มีประชากรอาศัยอยู่ราวครึ่งหนึ่งของประเทศ จากประชากรทั้งหมดของฟิลิปปินส์ที่มีอยู่ 108 ล้านคน

หว่ามก๋อเป็นพายุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักที่สุดในฟิลิปปินส์ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ระดับน้ำสูงถึงชั้น 2 ของตัวบ้าน ทำให้ผู้ประสบภัยต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน มีชาวฟิลิปปินส์ได้รับความเดือดร้อนจากหว่ามก๋อ มากกว่า 3 ล้านคน และบ้านเรือนประชาชนเสียหายเกือบ 40,000 หลัง 

ส่วนในเวียดนาม ซึ่งถูกหว่ามก๋อพัดถล่มต่อจากฟิลิปปินส์นั้น ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่มีผู้บาดเจ็บ 19 คน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง