รีเซต

'โฆษกรัฐบาล' เผย 'นายกฯ' กำชับตร.ดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม หวัง ม็อบร่วมเจรจา 'คกก.สมานฉันท์'

'โฆษกรัฐบาล' เผย 'นายกฯ' กำชับตร.ดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม หวัง ม็อบร่วมเจรจา 'คกก.สมานฉันท์'
มติชน
14 พฤศจิกายน 2563 ( 11:45 )
55
'โฆษกรัฐบาล' เผย 'นายกฯ' กำชับตร.ดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม หวัง ม็อบร่วมเจรจา 'คกก.สมานฉันท์'

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับหรือแสดงความเป็นห่วงเป็นพิเศษหรือไม่ ว่า นายกฯ ได้กำชับ 2 ประเด็นหลักคือ 1.การให้ตำรวจเข้าไปดูแลความเรียบร้อย และความปลอดภัยของผู้ชุมนุม และประชาชน และ2 .ขอให้ผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมเข้าร่วมชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย และคำนึงถึงกฎหมาย หากมีการแสดงความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันของแต่ละกลุ่ม ก็ให้หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า โดยให้ตำรวจเข้าไปดูแลในส่วนนี้ด้วย

 

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมอาเชียนประเทศที่เข้าร่วมประชุมด้วยได้ถามถึงสถาการณ์การชุมนุมของประเทศไทยหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ประเทศที่เข้าประชุมไม่ได้ถามถึงสถานการณ์การชุมนุม เพราะพูดคุยแต่เรื่องการเดินหน้าเศรษฐกิจหลังผ่านวิกฤตโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยก็ต้องกลับมาดูว่า นอกเหนือจากการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี จนได้รับคำชื่นชมจากทุกประเทศแล้ว หลังจากนี้ หากเราช่วยกันพูดคุยในเรื่องการเมืองให้มีข้อสรุป และหาทางออกได้ การเดินหน้าในเรื่องเศรษฐกิจ ก็สามารถจะทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะประเทศในอาเซียน รวมถึงประเทศอื่นๆ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ก็ให้ความสำคัญเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 กันทุกประเทศ

 

เมื่อถามย้ำว่า นายกฯ ได้กำชับเรื่องอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ส่วนนี้จะเป็นเรื่องของการพูดคุยว่าจะทำอย่างไรหากจะพูดคุยกันด้วยการเจรจา จากกลไกที่มีอยู่ คือ คณะกรรมการสมานฉันท์ โดยอยากให้ทุกกลุ่มที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างเข้ามามีส่วนร่วมในคณะกรรมการชุดนี้ด้วย เพราะปัจจุบันไม่ใช่มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่มีกลุ่มอื่นๆ ที่มีคามเห็นแตกต่างกัน จึงอยากให้ทุกกลุ่มได้เข้ามาเจรจา และพูดคุยกัน เพื่อหาทางอออก หากได้ข้อสรุปแล้ว ก็ให้กลไกที่มีอยู่ดำเนินไป ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเรื่องอื่นๆ ที่จะดำเนินไปพร้อมกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่พูดเรื่องแนวทางเท่านั้น ตอนนี้ต้องรอให้การประชุมอาเซียนเสร็จสิ้นก่อน

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)