รีเซต

ทรัมป์กลับสู่ 'ห้องทำงานรูปไข่' ชี้การติดโควิด-19 ของตน "ต้นร้ายปลายดี"

ทรัมป์กลับสู่ 'ห้องทำงานรูปไข่' ชี้การติดโควิด-19 ของตน "ต้นร้ายปลายดี"
Xinhua
8 ตุลาคม 2563 ( 15:52 )
102
ทรัมป์กลับสู่ 'ห้องทำงานรูปไข่' ชี้การติดโควิด-19 ของตน "ต้นร้ายปลายดี"

(แฟ้มภาพซินหัว : โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางออกจากทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2020)

 

วอชิงตัน, 8 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (7 ต.ค.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ กลับเข้าห้องทำงานรูปไข่ที่ทำเนียบขาวอีกครั้ง ขณะที่ยังอยู่ในระหว่างการพักฟื้นจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ไบรอัน มอร์เกนสเติร์น โฆษกของทำเนียบขาวระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้รายงาน 2 ประเด็นสำคัญต่อทรัมป์ ได้แก่ การหารือเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และเฮอริเคน เดลตา พายุที่อาจสร้างความเสียหายรุนแรง ซึ่งปัจจุบันกำลังมุ่งหน้ามายังชายฝั่งอ่าวของสหรัฐฯ

 

ต่อมาทรัมป์โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ว่าเขาได้พูดคุยกับผู้ว่าการรัฐเท็กซัสและรัฐลุยเซียนาเกี่ยวกับเฮอริเคนลูกนี้ ซึ่งคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในภูมิภาคชายฝั่งตอนใต้ของประเทศช่วงสุดสัปดาห์นี้

 

"โปรดฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่รัฐและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของพวกคุณ" ทรัมป์ระบุ "เรากำลังประสานงานกับพวกเขาอย่างใกล้ชิด จงเตรียมตัวให้พร้อม ระมัดระวังตนให้ดี และขอให้ทุกคนปลอดภัย!"

 

ข้อความข้างต้นเป็นความเคลื่อนไหวต่อสาธารณะครั้งแรกของทรัมป์หลังจากเขากลับเข้าห้องทำงานรูปไข่ นับตั้งแต่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกเมื่อสัปดาห์ก่อน ก่อนจะรักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 3 วัน และกลับมายังทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ (5 ต.ค.)

 

เมื่อวันพุธ (7 ต.ค.) ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวระบุว่า "ผลการตรวจร่างกายและตัวบ่งชี้หลักๆ เช่น ระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดและอัตราการหายใจของทรัมป์ยังคงที่และอยู่ในเกณฑ์ปกติ"

 

"เขาไม่มีไข้มากว่า 4 วันแล้ว และไม่มีอาการป่วยมาเป็นเวลากว่า 24 ชั่วโมง ร่างกายของเขาไม่ต้องการออกซิเจนและเราไม่ได้ให้ออกซิเจนกับเขาเลยตั้งแต่เริ่มการรักษาที่โรงพยาบาล" คอนลีย์กล่าว และเสริมว่าผลตรวจของทรัมป์เมื่อวันจันทร์ (5 ต.ค.) พบว่าเขามีแอนติบอดีของโรคโควิด-19 "ในระดับที่ตรวจพบได้"

 

ทรัมป์กล่าวในคลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกที่ทำเนียบขาวและได้รับการเผยแพร่บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ในช่วงเย็น ว่าเขาชื่นชมวิธีการรักษาที่ตนเองได้รับในช่วงที่ผ่านมา และกล่าวว่าการที่ตนติดโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคที่กระทบประชาชนกว่า 7.5 ล้านคนและคร่าชีวิตผู้คนในสหรัฐฯ ราว 211,000 รายนั้น เป็น "เรื่องร้ายที่สุดท้ายลงเอยด้วยดี"

 

ด้าน โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เกี่ยวกับคำกล่าวข้างต้นของทรัมป์ว่า เขาหวังว่าทรัมป์จะมีสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของทรัมป์ต่อโรคโควิด-19 อีกครั้ง

 

"ผมว่ามันเป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่ประธานาธิบดีรับมือกับโรคโควิด-19 เหมือนมันเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องรู้สึกวิตกกังวล ทั้งๆ ที่มีประชาชนเสียชีวิตจากโรคนี้แล้วถึง 210,000 ราย"

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เดินทางออกจากทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2019)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง