รีเซต

เรือแมงมุมอัจฉริยะทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ ใช้ได้ทั้งในการท่องเที่ยวและกู้ภัย

เรือแมงมุมอัจฉริยะทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ ใช้ได้ทั้งในการท่องเที่ยวและกู้ภัย
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2565 ( 12:03 )
152
เรือแมงมุมอัจฉริยะทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ ใช้ได้ทั้งในการท่องเที่ยวและกู้ภัย


บริษัท มารีน แอดวานซ์ โรโบติกส์ (Marine Advanced Robotics) ในสหรัฐฯ ได้พัฒนาเรือที่ปรับตัวตามคลื่นได้ (Wave-Adaptive Modular Vessel) หรือ WAM-V โดยเรือที่มีรูปทรงเหมือนแมงมุมนี้ เคยปรากฏตัวเป็นครั้งแรกเมื่อ 16 ปีที่แล้วในรายการโทรทัศน์ ซึ่งกลายมาเป็นตำนานที่หลายคนยังมีข้อกังขาว่า เป็นรูปและวิดีโอที่ผ่านการตัดต่อมาหรือเปล่า แต่เรือโพรทีอัส (Proteus) จากยุคนั้น ที่มีความสูงกว่า 30 เมตร ก็ได้กลายเป็นต้นแบบสู่เรือ WAM-V ในยุคปัจจุบันที่มีขนาดที่เล็กลง แต่ล้ำสมัยยิ่งขึ้น

WAM-V เป็นเรือคาตามารัน คือเรือที่มีท้องเรือสองข้างเป็นคู่ขนานกัน ซึ่งท้องเรือสองข้างนี้ จะช่วยกันเรือไม่ให้โคลงเคลงไปตามคลื่นมากนัก ทั้งยังใช้วัสดุแบบน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ พร้อมตัวถังที่ติดตั้งบนขารองรับอัจฉริยะ ซึ่งใช้สปริง โช๊ค และข้อต่อแบบกลมในการเคลื่อนตัวล้อไปกับคลื่น ช่วยรักษาระดับความลาดเอียงในแนวตั้งและแนวขวาง 

ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้ WAM-V สามารถแล่นไปในสภาพท้องทะเลแปรปรวนที่เรือลำอื่น ๆ ในพิกัดระวางขับน้ำเท่ากัน ไม่สามารถไปได้ และด้วยอุปกรณ์ทั้งหมดที่มี พวกมันจึงมีความคล่องตัวสูง สามารถหมุนรอบตัวเองได้ 360 องศา

สำหรับอุปกรณ์ช่วยปรับระดับตามคลื่นนั้น คือระบบที่สามารถแยกเป็นส่วน ๆ ด้วยอินเทอร์เฟซที่เชื่อมต่อกันได้ทันที ช่วยให้ผู้ควบคุมเรือปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน, น้ำหนักบรรทุก และชุดเครื่องมือเซ็นเซอร์ให้เหมาะสมในแต่ละรูปแบบการใช้งานได้ 

และอุปกรณ์ทั้งหมดนี้สามารถแยกชิ้นส่วนได้อย่างรวดเร็ว และถอดประกอบได้ถึงขนาดว่า เรือ WAM-V ขนาด 16 ฟุต จำนวนสี่ลำที่ถอดแยกชิ้นส่วนเรียบร้อยแล้ว สามารถบรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ขนาดมาตรฐานเพียงใบเดียวได้ 


ที่มาของรูปภาพ Marine Advance Robotics 

แต่การใช้งานปัจจุบัน เรือหุ่นยนต์ WAM-V จะทำงานเองโดยอัตโนมัติ หรือด้วยรีโมทคอนโทรล แต่ก็สามารถใช้ห้องโดยสารที่มีคนควบคุมได้ หากมีขนาดใหญ่พอ 

ปัจจุบันนี้  มารีน แอดวานซ์ โรโบติกส์  สร้าง WAM-V ขนาดต่าง ๆ และส่งมอบให้กับลูกค้ามากมาย ตั้งแต่รุ่น Proteus สูง 30 เมตร ไปจนถึงเรือรุ่นความยาวขาเพียง 2.4 เมตร ที่สามารถทำงานได้เฉพาะในน้ำตื้นเท่านั้น 

เรือ WAM-V สามารถลดระดับห้องโดยสารบนสุดได้โดยไม่ต้องแยกชิ้นส่วน ปรับเปลี่ยนน้ำหนักบรรทุกได้ทันที เพียงแค่ต้องรอให้เรือลดความสูงลง จากนั้นคนที่มาใหม่ ก็กระโดดขึ้นไปบนเรือได้เลย และหากจำเป็น เรือลำนี้ ยังพับขาจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง เพื่อลดขนาดความกว้างให้เล็กลงได้ ทั้งยังทำงานได้ในสองระบบ ทั้งเครื่องยนต์สันดาปหรือมอเตอร์ไฟฟ้า

จากทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้เรือ WAM-V เหมาะสำหรับการใช้งานทุกประเภท ทั้งในด้านการวิจัย การทำแผนที่ การสำรวจ การตรวจสอบทรัพย์สินทางน้ำ ด้านความมั่นคง และการวิจัยหุ่นยนต์ 

และตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา WAM-V กลายเป็นยานพาหนะที่ใช้ในการแข่งขัน Maritime RobotX ซึ่งเป็นการประกวดหุ่นยนต์สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่เน้นเรื่องระบบอัตโนมัติ ซึ่งทีมต่าง ๆ จะแข่งขันกันเพื่อตั้งโปรแกรมเรือสำหรับงานหลากหลายประเภท เช่น การเดินเรือตามภาพที่กำหนด, การจำลองโปรแกรมค้นหา, ปฏิบัติการกู้ภัย, การใช้โดรนสนับสนุน, การเทียบท่าด้วยตนเองในบริเวณอ่าวที่กำหนดไว้ และอีกมากมาย



บริษัทมารีน แอดวานซ์ โรโบติกส์ วางจำหน่าย WAM-V ที่ระวางพิกัดขนาด 2.4, 4.8, 6.7 เมตร ตามลำดับ และยังสามารถสร้างเรือที่ใหญ่ขึ้นอีกได้ตามความต้องการ บริษัทต่าง ๆ ยังจ้างมารีน แอดวานซ์ โรโบติกส์ มาให้บริการ ด้วยฟังก์ชันที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่าย และความเข้ากันได้ในหลากหลายรูปแบบ จึงสามารถปรับให้เข้ากับรูปแบบการเดินเรือแบบหมู่ในทะเล ที่สามารถเพิ่มความเร็วด้วยเครื่องยนต์เสริมแบบพิเศษได้ 

ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ Marine Advance Robotics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง