รีเซต

แบงก์ชาติ จับตาผลกระทบธุรกิจ "ต้นทุน-ค่าจ้าง-ราคาสินค้า"

แบงก์ชาติ จับตาผลกระทบธุรกิจ "ต้นทุน-ค่าจ้าง-ราคาสินค้า"
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2565 ( 09:34 )
38
แบงก์ชาติ จับตาผลกระทบธุรกิจ "ต้นทุน-ค่าจ้าง-ราคาสินค้า"

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาเปิดเผยว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเดือน สิงหาคมที่ผ่านมา มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยทาง ธปท.ได้ทำการสำรวจผู้ประกอบการ พบว่าภาคการผลิตและบริการมีแนวโน้มดีขึ้น หลังมีการเปิดประเทศ

แต่อย่างไรก็ตาม ต้นทุนและราคาสินค้าที่อยู่ในระดับสูง ยังกดดันกำลังซื้อ ทั้งนี้ ในภาคธุรกิจด้านการผลิตนั้น ผลสำรวจพบว่า ตลาดในประเทศดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และต้นทุนวัตถุดิบหลายรายการปรับลดลง ขณะที่ตลาดส่งออกยังทรงตัว

ขณะที่ภาคบริการ พบว่าโรงแรมและร้านอาหารดีขึ้น ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามา และผลดีของมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน แต่การขนส่งสินค้ายังทรงตัว ส่วนการแข่งขันด้านราคามีแนวโน้มรุนแรงขึ้น และอาจกดดันต่อกำไรของธุรกิจในระยะข้างหน้า อีกทั้งยังทำให้ธุรกิจขนส่งรายเล็กต้องปิดกิจการ

ด้านภาคธุรกิจการค้า พบว่าสินค้าอุปโภคบริโภคดีขึ้นเล็กน้อย ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น และการทำโปรโมชั่นของร้านค้า ส่วนสินค้าคงทนทรงตัว ทั้งนี้ แม้การเปิดตัวรถรุ่นใหม่จะทำให้ตลาดคึกคักมากขึ้น แต่ปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยังทำให้การส่งมอบรถยนต์ล่าช้า ส่วนภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พบว่าธุรกิจอสังหาฯ ทรงตัวตามความต้องการบ้านแนวราบ และกลุ่มบ้าน luxury ที่มีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความต้องการกลุ่มอาคารชุดที่เริ่มฟื้นตัวหลังเปิดประเทศ 

อย่างไรก็ตาม การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจกระทบผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ในขณะที่ธุรกิจก่อสร้างทรงตัว และยังมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าวและวัสดุก่อสร้างที่ราคาสูง 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง