รีเซต

กทม.พบติดโควิด-19 ตลาดย่านสะพานสูง 2 ราย เร่งสอบสวนโรคเพิ่ม

กทม.พบติดโควิด-19 ตลาดย่านสะพานสูง 2 ราย เร่งสอบสวนโรคเพิ่ม
มติชน
26 มีนาคม 2564 ( 20:20 )
122
กทม.พบติดโควิด-19 ตลาดย่านสะพานสูง 2 ราย เร่งสอบสวนโรคเพิ่ม

กทม.พบติดโควิด-19 ย่านสะพานสูง 2 ราย เร่งสอบสวนโรคเพิ่ม สั่งทุกตลาดปรับปรุงกายภาพ-ทำทะเบียนผู้ค้า-คนงาน

วันนี้ (26 มีนาคม 2564) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ศบค.กทม.ครั้งที่ 24/2564 ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) ว่า ที่ประชุมกำชับให้ทุกเขตเร่งตรวจสอบสภาพตลาดที่ในพื้นที่ และประสานเจ้าของตลาด ให้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามที่หน่วยงานราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น จัดให้มีช่องทางเข้า-ออกที่ชัดเจน มีการจัดตั้งจุดคัดกรองและจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าตลาด รวมทั้งให้ตรวจสอบด้านสุขาภิบาลตลาด โดยเฉพาะระบบระบายอากาศ หากพบการระบายอากาศไม่ดีให้ประสานเจ้าของหรือผู้ประกอบการตลาดเร่งดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และจัดทำแผนผังแผงค้า จัดทำทะเบียนผู้ค้า จัดทำข้อมูลแรงงานหรือลูกจ้างของแต่ละแผงค้า โดยให้รายงานต่อที่ประชุมในวันที่ 30 มีนาคมนี้

 

 

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า ในส่วนของตลาดย่านบางแค ซึ่งเป็นสถานที่มีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนนั้น ปัจจุบันบริเวณดังกล่าวยังคงปิดบริการ โดยตลาดได้ปรับปรุงระบบระบายอากาศเรียบร้อยทุกแห่งแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงสุขาภิบาลตลาดด้านอื่น เช่น ระบบระบายน้ำเสีย รวมทั้งอยู่ระหว่างจัดทำแผนผัง และข้อมูลผู้ค้าและลูกจ้างในตลาด นอกจากนี้สำนักงานเขตบางแคร่วมกับ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ได้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เจ้าของหรือผู้ประกอบการที่พักอาศัยที่มีแรงงานต่างด้าวในตลาดบางแคเช่าอยู่ ให้มีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 รวมทั้งหลักปฏิบัติเกี่ยวกับสุขอนามัยส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

 

“ทั้งนี้จุดคัดกรองเชิงรุกโควิด-19 โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน และรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษพระราชทาน บริเวณสวนแห่งวัฒนธรรมเขตบางแค ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางแค ปฏิบัติงาน ณ สถานที่แห่งนี้เป็นวันสุดท้าย (26 มีนาคม 2564) จากนั้นจะไปปฏิบัติงาน ณ ตลาดเจ้าจำปี (เพชรเกษม 69) ส่วนจุดคัดกรองเชิงรุกโควิด-19 โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยฯ และรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษฯ บริเวณด้านหน้าศูนย์สรรพสินค้าโลตัส สาขาบางแค ยังคงปฏิบัติงานให้บริการประชาชนอยู่เช่นเดิม เนื่องจากยังคงมีประชาชนมารับบริการจำนวนมาก” รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

 

 

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า สำหรับการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงและค้นหาเชิงรุกโรคโควิด-19 กรณีโรงงานทำขนม ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ซึ่งลักษณะโรงงานเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ตั้งอยู่ในหมู่บ้านอมรชัย 4 ถนนพระราม 2 ซอย 75 มีพนักงาน 80 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านอมรชัย 4 ใกล้เคียงโรงงานดังกล่าว โดยที่พักอาศัยมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น แบ่งห้องให้เช่า กทม.ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคค้นหาผู้สัมผัสในที่ทำงานและที่พักอาศัย พบผู้สัมผัสทั้งหมด 434 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 421 ราย ผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พบเชื้อ 1 ราย อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันกับผู้ติดเชื้อดังกล่าว ทั้งนี้ ได้ดำเนินการค้นหาเชิงรุกประชาชนในพื้นที่เสี่ยงแล้ว 673 คน อยู่ระหว่างรอผลตรวจ

 

 

นอกจากนี้ รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดเขตพื้นที่สะพานสูง ซึ่งเชื่อมโยงตลาดของ จ.ปทุมธานี พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย รายแรกเป็นชาย อายุ 39 ปี อาชีพพ่อค้าเนื้อ รับเนื้อมาจาก จ.ปทุมธานี มาขายที่ตลาดในเขตสะพานสูง มีที่พักอยู่ในเขตลาดกระบัง จากการตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งพักอาศัยในบ้านเดียวกัน 7 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม 1 ราย เป็นภรรยาของพ่อค้าเนื้อ ส่วนอีก 6 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจครั้งที่ 2 ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 2 เป็นหญิง อายุ 57 ปี อาชีพขายลอตเตอรี่บริเวณใกล้เคียงตลาดในเขตสะพานสูง มีที่พักอาศัยใน เขตลาดกระบัง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและติดเชื้อ 4 ราย พักอาศัยบ้านเดียวกับผู้ป่วย ปัจจุบัน กทม. อยู่ระหว่างสอบสวนโรคและอยู่ระหว่างค้นหาเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงในตลาดดังกล่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง