รีเซต

"ยูเครน" ร่วมกับสเปน-โปรตุเกส เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกปี 2023

"ยูเครน" ร่วมกับสเปน-โปรตุเกส เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกปี 2023
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2565 ( 07:35 )
43
"ยูเครน" ร่วมกับสเปน-โปรตุเกส เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกปี 2023

ยูเครนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2023 หรือ FIFA World Cup โดยจะแข่งขันกับสเปนและโปรตุเกสในการแย่งชิงกันเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ระดับโลกรายการนี้

สหพันธ์ฟุตบอลสเปน (RFEF) และสหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกส (FPF) แถลงในวันพุธที่ 5 ตุลาคมว่า ยูเครนได้ถูกรวมเข้าไปในกลุ่มของสเปนและโปรตุเกส ที่ร่วมเสนอชื่อกันเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก 2023 หรือ FIFA World Cup 

โดยการประกาศเรื่องนี้มีขึ้นในวันพุธตามเวลาในยุโรป ที่สำนักงานใหญ่ของสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า (UEFA) ที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งพวกเขาต่างชื่นชมว่า เป็นการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวของยุโรป

อันเดรีย พาเวลโก ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลยูเครน กล่าวหลังประเทศของเขาได้เข้าร่วมกับสเปนและโปรตุเกสเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2030 ว่า ฟุตบอลสามารถใช้ “เพื่อกลับสู่ชีวิตปกติ” และ “เพื่อยุติสงครามได้” 

ส่วนประชาชนในกรุงเคียฟต่างตื่นเต้นกับการเสนอตัวเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย หลังการประกาศดังกล่าว 

คาดว่า การนำยูเครนเข้ามาร่วมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมสามประเทศก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์กำลังจะเริ่มขึ้นในเดือนหน้านี้ อาจช่วยให้สเปนและโปรตุเกสสามารถล็อบบี้ให้สมาชิกประเทศต่าง ๆ หันมาสนับสนุนได้มากขึ้น

ฟีฟ่า ระบุว่า การประกาศประเทศเจ้าภาพจะมีขึ้นในปีหน้า โดยสมาชิกฟีฟ่า 200 ประเทศจะเป็นผู้ร่วมลงคะแนนเสียงเลือก

นอกจาก 3 ประเทศในยุโรปดังกล่าวแล้ว คาดว่ากลุ่มประเทศอเมริกาใต้ ได้แก่ "อาร์เจนตินา" "ชิลี" "ปารากวัย" และ "อุรุกวัย" ก็จะร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก 2030 เช่นกัน ขณะที่ "ซาอุดิอาระเบีย" ก็เตรียมจับมือกับ "อียิปต์" และ "กรีซ" เพื่อร่วมเสนอชื่อด้วย

ครั้งสุดท้ายที่ยุโรปจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก คือเมื่อปี 2018 ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ ก่อนที่จะย้ายไปจัดที่กาตาร์ในปีนี้ และที่อเมริกาเหนือ คือ สหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก ในอีก 4 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ยูเครนเคนร่วมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป หรือ European Championship เมื่อปี 2012 โดยใช้สนามแข่งขัน 4 แห่งในยูเครน รวมทั้งที่เขตปกครองโดเนตสก์และคาร์คิฟ ซึ่งตอนนี้ถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียตามการกล่าวอ้างของรัฐบาลรัสเซียแล้ว



ภาพจาก Reuter


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Facebook : https://www.facebook.com/TNNWorld

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวที่เกี่ยวข้อง