รีเซต

'สปอติฟาย' ค่ายสตรีมมิ่งเพลงยักษ์ใหญ่ ลดพนักงานทั่วโลก 6%

'สปอติฟาย' ค่ายสตรีมมิ่งเพลงยักษ์ใหญ่ ลดพนักงานทั่วโลก 6%
Xinhua
24 มกราคม 2566 ( 14:55 )
52
'สปอติฟาย' ค่ายสตรีมมิ่งเพลงยักษ์ใหญ่ ลดพนักงานทั่วโลก 6%

ซานฟรานซิสโก, 24 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) สปอติฟาย (Spotify) บริษัทผู้ให้บริการฟังเพลงทางออนไลน์ ประกาศแผนการเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกประมาณร้อยละ 6 ของทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อลูกจ้างราว 600 คน

แดเนียล เอ็ก ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของสปอติฟาย เผยสาเหตุของการตัดลดพนักงานครั้งนี้ว่าเกิดจากการทุ่มลงทุนเกินการเติบโตของรายได้ ขณะมีการใช้เวลากับการเชื่อมโยงกลยุทธ์ต่างๆ มากเกินไปจนฉุดรั้งการดำเนินงานนอกจากนั้นเอ็กระบุว่าวิถีการดำเนินงานของสปอติฟายในปัจจุบันไม่ยั่งยืนในระยะยาว โดยค่าใช้จ่ายของการดำเนินงานแซงหน้าการเติบโตของรายได้ราวสองเท่าในปี 2022 แม้มีความพยายามควบคุมต้นทุนในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

อนึ่ง มูลค่าหุ้นของสปอติฟายลดลงถึงร้อยละ 50 ในช่วงปีที่ผ่านมา ส่วนการตัดลดพนักงานครั้งนี้ทำให้สปอติฟายเป็นบริษัทเทคโนโลยีแห่งล่าสุดที่ปรับลดจำนวนพนักงาน โดยมีพนักงานประจำเหลืออยู่ที่ 9,808 คนก่อนหน้านี้ไมโครซอฟต์ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คน และอัลฟาเบท (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล เผยแผนการเลิกจ้างพนักงาน 12,000 คน ด้านแอมะซอน (Amazon) เมตา (Meta) เซลส์ฟอร์ซ (Salesforce) และบริษัทอื่นๆ ประกาศการเลิกจ้างพนักงานเช่นกันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง