รีเซต

วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน 'ไม่ก่อผลข้างเคียง' กับอาสาสมัครในรัสเซีย

วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน 'ไม่ก่อผลข้างเคียง' กับอาสาสมัครในรัสเซีย
Xinhua
25 กันยายน 2563 ( 09:49 )
58
วัคซีนโควิด-19 ฝีมือจีน 'ไม่ก่อผลข้างเคียง' กับอาสาสมัครในรัสเซีย

ปักกิ่ง, 24 ก.ย. (ซินหัว) -- หนังสือพิมพ์เดอะ มอสโก ไทม์สของรัสเซีย รายงานว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของจีน ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงในกลุ่มอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกขนานใหญ่ในกรุงมอสโก เมืองหลวงของประเทศ

 

รัสเซียได้อนุมัติการทดลองระยะที่ 3 ของวัคซีนที่พัฒนาโดยแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์เทคโนโลยีขั้นสูงของจีน และทีมวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์การทหาร (AMS) ของจีน เมื่อเดือนสิงหาคม

 

"ขณะนี้กลุ่มอาสาสมัครแข็งแรงดี ไม่มีใครแสดงอาการข้างเคียงแต่อย่างใด" เปโตรแวกซ์ (Petrovax) บริษัทเภสัชภัณฑ์รัสเซียที่ดำเนินงานร่วมกับผู้พัฒนาวัคซีนของจีน เผยผ่านคำแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ (21 ก.ย.)

 

เปโตรแวกซ์ระบุว่ามีประชาชนสมัครเข้าร่วมการทดลองวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดใช้อะดิโนไวรัส ไทป์ 5 เป็นตัวนำพา (Ad5-nCoV) มากกว่า 3,000 คน พร้อมเสริมว่าผู้เข้าร่วมการทดลองจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยตรงเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน พร้อมรับการตรวจแบบตัวต่อตัว 4 ครั้ง และการตรวจสอบเชิงควบคุมหลังรับวัคซีนนาน 6 เดือน

 

ด้านสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานว่าบริษัทสัญชาติรัสเซียคาดการณ์ว่าจะได้รับผลทดลองเบื้องต้นช่วงเดือนพฤศจิกายน

เปโตรแวกซ์เผยว่าเมื่อรัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนของจีน จะทำให้สามารถผลิตวัคซีนได้มากกว่า 4 ล้านโดสต่อเดือนในปีนี้ และ 10 ล้านโดสต่อเดือนในปี 2021

 

ทั้งนี้ จีนกำลังดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการพัฒนายาและวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างแข็งขัน โดยเมื่อเดือนสิงหาคม แคนซิโน ไบโอโลจิกส์ ประกาศแผนการทดลองระยะที่ 3 ของวัคซีนโรคโควิด-19 ฝีมือจีนในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งใช้อาสาสมัครประมาณ 5,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง