รีเซต

พนักงานกูเกิลไม่ปลื้ม หลังผู้บริหารเร่งเปิดตัวแชตบอตจนพลาด เสียหายหลายแสนล้าน

พนักงานกูเกิลไม่ปลื้ม หลังผู้บริหารเร่งเปิดตัวแชตบอตจนพลาด เสียหายหลายแสนล้าน
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:50 )
48
พนักงานกูเกิลไม่ปลื้ม หลังผู้บริหารเร่งเปิดตัวแชตบอตจนพลาด เสียหายหลายแสนล้าน
หลังจากแชตจีพีที กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ของวงการเทคโนโลยีมาหลายต่อหลายเดือน กูเกิล (Google) จึงเลือกตอบโต้ด้วยการเปิดตัวโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ของตนเอง แต่ด้วยความที่รีบเปิดตัว เลยทำให้แชตบอตของกูเกิล แสดงข้อมูลที่ผิดพลาด ทำบริษัทเสียหายมูลค่ามหาศาล

ปัจจุบัน ตำแหน่งผู้นำบริษัทเทคโนโลยีเสิร์ชเอนจินระดับโลกของ Google กำลังสั่นสะเทือนอย่างหนัก หลังผลงานชิ้นล่าสุดอย่างระบบแชตบอตปัญญาประดิษฐ์บาร์ด (Bard) แสดงข้อมูลผิดพลาด โดยในงาน Google Present Live from Paris ซึ่งเป็นงานแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ขณะที่ทีมงาน กำลังแสดงความสามารถในการตอบคำถามของแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ บาร์ด (Bard) ปรากฏว่ากูเกิล กลับเปิดเผยข้อมูลที่ผิดพลาดลงบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของกูเกิล โดย บาร์ด ระบุว่า "กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวแรกที่ถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ" ทั้งที่คำตอบที่ถูกต้อง ต้องเป็นกล้อง Very Large Telescope หรือ VLT จากหอดูดาวทางตอนใต้ของยุโรป


ที่มาของข้อมูล Twitter


เหตุการณ์นี้ทำให้หุ้นของอัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ร่วงลงถึง 9% และสูญเสียมูลค่าตลาดถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ($100 billion) หรือประมาณ 3.3 ล้านล้านบาทในชั่วข้ามคืน นอกจากนี้ ยังทำให้พนักงานของกูเกิลเริ่มก่อหวอด ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของบรรดาผู้บริหารอีกด้วย โดยแหล่งข่าวที่เป็นพนักงานภายในของกูเกิลระบุว่า ทีมผู้บริหารกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์สำหรับเหตุการณ์ความผิดพลาดครั้งนี้ โดยทีมพนักงานใช้โปรแกรมที่เรียกว่า มีมเจน (Memegen) สร้างภาพล้อเลียน วิพากษ์วิจารณ์การเปิดตัวโปรแกรมบาร์ด 

คำวิจารณ์ก็มีตั้งแต่ นี่เป็นการเปิดตัวที่ทั้ง “เร่งรีบ" และ "ไม่เรียบร้อย" และ “ดูไม่สมกับเป็นกูเกิล” (Un-Googley) ซึ่งเป็นการล้อเลียนช่วงเวลาที่บริษัทกูเกิลเร่งปลดพนักงาน และในตอนนั้น ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล ก็ออกมาเรียกร้องให้พนักงานตื่นตัว และทำตัวให้สมกับเป็นคนของกูเกิลมากขึ้น 


ที่มาของข้อมูล businessinsider

ที่มาของรูปภาพ Google 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง