รีเซต

ท่องเที่ยว 'ประชาคมแอฟริกาตะวันออก' สูญรายได้ 92% เซ่นพิษโควิด-19

ท่องเที่ยว 'ประชาคมแอฟริกาตะวันออก' สูญรายได้ 92% เซ่นพิษโควิด-19
Xinhua
11 ตุลาคม 2564 ( 15:37 )
68
ท่องเที่ยว 'ประชาคมแอฟริกาตะวันออก' สูญรายได้ 92% เซ่นพิษโควิด-19
ดาร์ เอส ซาลาม, 11 ต.ค. (ซินหัว) -- ปีเตอร์ มาตูกี เลขาธิการประชาคมแอฟริกาตะวันออก (EAC) กล่าวว่าประเทศสมาชิกประชาคมแอฟริกาตะวันออก 6  ประเทศ ได้แก่ บุรุนดี เคนยา รวันดา แทนซาเนีย ซูดานใต้ และยูกันดา สูญเสียรายได้ในภาคการท่องเที่ยวถึงร้อยละ 92  เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)
 

มาตูกีกล่าวในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อคืนวันเสาร์ (9 ต.ค.) ว่านักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกลดลงจาก 6.98 ล้านคน ช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ เหลือ 2.25 ล้านคนในปัจจุบัน ก่อเกิดความเสียหายโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่มากที่สุด

 

มาตูกีกล่าวว่าแอฟริกาตะวันออกกลับมาเปิดกิจกรรมทางธุรกิจอีกแล้ว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศสมาชิกประชาคมฯ และผู้ถือผลประโยชน์ร่วมอื่นๆ ร่วมกันส่งเสริมสถานที่ท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ของภูมิภาค เพื่อช่วยให้ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

 

มาตูกีกล่าว ณ งานมหกรรมการท่องเที่ยวภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกครั้งที่ 1 ในเมืองอารูชาทางตอนเหนือของแทนซาเนีย ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของประชาคมฯ ว่าเขามั่นใจว่าหากประเทศสมาชิกร่วมมือกันก็จะสามารถฟื้นสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด หรือกระทั่งดีกว่านั้นได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 ปี และภูมิภาคได้รับบทเรียนที่สำคัญมากมายจากการระบาดของโรค โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาคเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบหนัก

 

"หนึ่งบทเรียนที่เด่นชัดและมีความคล้ายกันของประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก คือความจำเป็นในการฟื้นภาคการท่องเที่ยว" มาตูกีกล่าว พร้อมเสริมว่าประชาคมฯ จะดำเนินขั้นตอนต่างๆ เพื่อเพิ่มการฟื้นตัวของภาคส่วนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง