รีเซต

รัสเซียเปิดเผยความสำเร็จในการทดสอบรถหุ่นยนต์ต่อสู้ Marker

รัสเซียเปิดเผยความสำเร็จในการทดสอบรถหุ่นยนต์ต่อสู้ Marker
TNN ช่อง16
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:50 )
112
รัสเซียเปิดเผยความสำเร็จในการทดสอบรถหุ่นยนต์ต่อสู้ Marker

ในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาสำนักวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อป้องกันประเทศรัสเซียหรือ FPI เปิดเผยความสำเร็จในการทดสอบรถหุ่นยนต์ต่อสู้ Marker บริเวณศูนย์อวกาศรัสเซีย (Vostochny Cosmodrome) ทางด้านตะวันออกของประเทศใกล้พรมแดนประเทศจีน โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนากองทัพรัสเซียให้มีความทันสมัยใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ปฏิบัติภารกิจอันตรายแทนพลทหารราบที่เป็นมนุษย์


รถหุ่นยนต์ต่อสู้ Marker มีลักษณะเป็นยานเกราะภาคพื้นดินขนาดเล็ก (UGV) ติดตั้งระบบอาวุธจรวดต่อสู้รถถัง ปืนกลหนัก อาวุธต่อสู้โดรนบินบนอากาศ เซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวและความร้อน การขับเคลื่อนและควบคุมสามารถทำได้จากระยะไกล ระบบขับเคลื่อนที่เป็นล้อสายพานคล้ายรถถังทำให้รถหุ่นยนต์ต่อสู้ Marker สามารถเคลื่อนที่ผ่านพื้นที่ลักษณะต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความคล่องตัวและรวดเร็วมากกว่ารถถังขนาดใหญ่


ปัจจุบันเทคโนโลยีรถหุ่นยนต์ต่อสู้ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับรถหุ่นยนต์ต่อสู้ Marker ถูกพัฒนาขึ้นในหลายประเทศสอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนของเทคโนโลยีด้านการทหารที่เข้าสู่ยุคของสงครามหุ่นยนต์ โดรนบิน ลดการใช้พลทหารราบที่เป็นมนุษย์ โดยในระยะเริ่มต้นจะเป็นไปในรูปแบบใช้หุ่นยนต์ทำภารกิจแทนพลทหารราบในบางภารกิจที่มีความอันตรายสูงเพื่อค้นหาและทำลายเป้าหมายก่อนส่งพลทหารราบที่เป็นมนุษย์เข้าสู่พื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบและเคลียร์พื้นที่


สำหรับเป้าหมายในระยะยาวสำนักวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อป้องกันประเทศรัสเซียหรือ FPI วางแผนการระบบปัญญาประดิษฐ์ AI ระบบจดจำใบหน้า จดจำภาพสถานที่สิ่งของและการประมวลผลภาษาธรรมชาติเพื่อให้รถหุ่นยนต์ต่อสู้ Marker สามารถรับคำสั่งโดยตรงจากมนุษย์ รวมไปถึงการตัดสินใจทำภารกิจได้ด้วยตัวเองโดยมนุษย์ทำหน้าที่เพียงออกคำสั่งและวางแผนเบื้องต้น


สำนักวิจัยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อป้องกันประเทศรัสเซียหรือ FPI ประเทศรัสเซียมีเป้าหมายในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการทหารคล้ายกับสำนักโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหมสหรัฐอเมริกา DARPA ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีด้านการทหารยุคใหม่ หุ่นยนต์ภาคพื้นดิน โดรนบินบนอากาศ โดรนต่อสู้ใต้น้ำรวมไปถึงเทคโนโลยีด้านการทหารที่ถูกเก็บเป็นความลับไม่เปิดเผยต่อสาธารณชนอีกเป็นจำนวนมาก


ข้อมูลจาก theverge.com 

ภาพจาก twitter.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง