รีเซต

รวม 5 นวัตกรรมและเทคโนโลยี "ที่สุดในโลก" ทั้งหมวดยานพาหนะ หุ่นยนต์ ไปจนถึงของแปลกตา

รวม 5 นวัตกรรมและเทคโนโลยี "ที่สุดในโลก" ทั้งหมวดยานพาหนะ หุ่นยนต์ ไปจนถึงของแปลกตา
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2566 ( 08:43 )
320
รวม 5 นวัตกรรมและเทคโนโลยี "ที่สุดในโลก" ทั้งหมวดยานพาหนะ หุ่นยนต์ ไปจนถึงของแปลกตา


หากใครได้ติดตามการรายงานข่าวของ TNN Tech จะทราบได้ว่าโลกใบนี้มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกิดขึ้นใหม่ได้ทุกวัน และท่ามกลางการเปิดตัวหลายเทคโนโลยีทั่วโลก ก็มี 5 สิ่งที่ได้กลายเป็นที่สุดในโลกในแต่ละด้าน


1. นวัตกรรมและเทคโนโลยี "ที่สุดในโลก" - รถยนต์ยาวที่สุดในโลก


รถยนต์คันนี้มีชื่อว่า อเมริกัน ดรีม (American Dream) ได้รับการบันทึกสถิติในกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Record) ว่าเป็นรถที่ยาวที่สุดในโลก มีความยาวกว่า 30.5 เมตร รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 75 คน หากพิจารณาจากการออกแบบภายนอก จะพบว่าตัวรถยังคงรูปแบบเดิมของรถลิมูซีน แต่ได้ยืดความยาวตั้งแต่ท้ายคนขับออกไป จนกลายเป็นรถที่ยาวที่สุดในโลก


ส่วนภายในตัวรถ ได้มีการถอดเบาะที่นั่งออกไปทั้งหมด ให้เหลือเป็นช่องว่างรองรับผู้โดยสาร และสามารถติดตั้งอุปกรณ์ให้ความบันเทิงอื่น ๆ ในขณะที่ส่วนท้ายจะเป็นพื้นที่ของอ่างน้ำร้อน และสนามกอล์ฟ รวมถึงลานที่สามารถใช้จอดเฮลิคอปเตอร์ได้ โดยรองรับน้ำหนักได้มากถึง 2,270 กิโลกรัม 


เจย์ โอเบิร์ก (Jay Ohrberg) นักสะสมรถชาวอเมริกัน สร้างอเมริกัน ดรีมขึ้นปี 1986 โดยดัดแปลงจากรถยนต์รุ่น คาร์ดิลแล็ก เอลโดราโด (Cadillac Eldorado) ให้มีความยาวประมาณ 19 เมตร เพิ่มล้อถึง 26 ล้อ ติดตั้งเครื่องยนต์ขับเคลื่อนใหม่ ทั้งหน้าและหลัง พร้อมติดตั้งบานพับตรงกลางเพื่อให้สามารถเลี้ยวเข้าโค้งต่าง ๆ ได้


ต่อมาในปี 2019 มีจึงมีการจัดประมูลและขายรถให้กับเจ้าของคนใหม่นามว่า ไมเคิล เดเซอร์ (Michael Dezer) เจ้าของพิพิธภัณฑ์รถและสวนสนุกในสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้เวลาซ่อมแซมรถยนต์คันนี้มากกว่า 2 ปี ด้วยงบประมาณกว่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8 ล้าน 4 แสนบาท เพื่อให้สามารถใช้งานและขับได้จริง และมีความยาวเพิ่มขึ้น จนได้รับการบันทึกสถิติในกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Record) ว่าเป็นรถยนต์ที่ยาวที่สุดในโลกเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา


2. นวัตกรรมและเทคโนโลยี "ที่สุดในโลก" - รถไฟไฮโดรเจนเร็วที่สุดในโลก


ซีอาร์อาร์ซี (CRRC) ประเทศจีน หนึ่งในผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลก ร่วมมือกับการขนส่งทางรถไฟเฉิงตู (Chengdu Rail Transit) เปิดตัวรถไฟพลังงานไฮโดรเจนขบวนแรกของจีน ในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ทำความเร็วอยู่ที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กลายเป็นรถไฟไฮโดรเจนเร็วที่สุดในโลกเท่าที่มีการบันทึกข้อมูลไว้ ณ ตอนนี้ 


รถไฟขบวนนี้ มีจุดเด่นคือการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน ที่เมื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง แล้วจะปล่อยไอน้ำเป็นไอเสียออกมาเท่านั้น ซึ่งไม่ก่อให้เกิดมลพิษ เมื่อเทียบกับการเผาไหม้ด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิล ที่จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์หนึ่งในตัวการก๊าซเรือนกระจกออกมา


นอกจากนี้ ตัวรถไฟยังมาพร้อมการติดตั้งระบบสื่อสารแบบ 5G รองรับระบบการขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ พร้อมแบตเตอรี่ที่ให้ระยะทางวิ่งสูงสุดประมาณ 600 กิโลเมตร และจะให้บริการเป็นระยะทางประมาณ 500 กิโลเมตรในแต่รอบ และเริ่มการประกอบขบวนและหัวลากไปแล้วเมื่อช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา


3. นวัตกรรมและเทคโนโลยี "ที่สุดในโลก" - หุ่นยนต์ 6 ขา ใหญ่ที่สุดในโลก


แมนทิส (Mantis) เป็นหุ่นยนต์ประเภท 6 ขา จากแมตต์ เดนทัน (Matt Denton) วิศวกรนักพัฒนาในสหราชอาณาจักร สร้างสถิติว่าเป็น หุ่นยนต์แบบ 6 ขาที่สามารถขับขี่ได้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ปี 2017 และยังไม่มีใครล้มแชมป์นี้จวบจนถึงปัจจุบัน


แมนทิสเป็นหุ่นยนต์แบบ แฮกซาพ็อด (hexapod) หรือหุ่นยนต์ที่เดินแบบหกขาและมีห้องควบคุมตรงกลาง สามารถให้มนุษย์เข้าไปนั่งบังคับได้ โดยมีความสูง 2.8 เมตร และเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร และมีน้ำหนักรวม 1.9 ตัน และรองรับการควบคุมจากระยะไกลด้วยสัญญาณไร้สายมาตรฐานไวไฟ (Wi-Fi) 


ตัวหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเพอร์กิน (Perkins) ขนาด 2.2 ลิตร การควบคุมจะใช้กลไกไฮดรอลิก 18 ตัว ร่วมกับระบบเซ็นเซอร์ (Sensor) ผ่านจอยสติ๊ก (Joystick) แบบสามแกนจำนวน 2 ตัว และมีปุ่มควบคุม 28 ปุ่ม ใช้ระบบปฏิบัติการลินุกซ์ (Linux) ในการสั่งการทำงานตลอดจนประสานงานระบบไฮดรอลิกทั้งหมด โดยหุ่นยนต์มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 1 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากความฝันของแมตต์ เดนทัน (Matt Denton) หลังจากทำงานด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์และอวกาศให้กับภาพยนตร์เรื่องสตาร์ วอร์ส (Star Wars) มาอย่างยาวนาน


4. นวัตกรรมและเทคโนโลยี "ที่สุดในโลก" - หุ่นยนต์วิ่งเร็วที่สุดในโลก


แคซซี่ (CASSIE) เป็นหุ่นยนต์แบบ 2 ขา ผลงานชิ้นโบแดงจากห้องวิจัยไดนามิก โรโบติกส์ และเอไอแลป (Dynamic Robotics and AI Lab) มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน (Oregon State University) ได้สร้างสถิติวิ่ง 100 เมตร ได้เร็วที่สุดในโลก โดยใช้เวลาเพียง 24.73 วินาที พร้อมได้รับการบันทึกลงในกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Record) ในปี 2022 ที่ผ่านมา


ทีมวิจัยได้ผสมผสานวิทยาการเทคโนโลยีหุ่นยนต์ 2 เท้า เข้ากับเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูล และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการพัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นมา ก่อนที่จะฝึกให้ระบบปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้วิธีการเดินในรูปแบบต่าง ๆ  ภายใต้สภาพแวดล้อมจำลองเป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปี 


ผลลัพธ์ก็คือหุ่นยนต์สามารถคำนวณและเรียนรู้วิธีการเดินได้ด้วยตัวเอง และยังสามารถเดินท่ามกลางสภาพภูมิประเทศกลางแจ้งของจริงได้ รวมถึงมีความสามารถในการออกตัววิ่งและกลับมาทรงตัวอยู่เหมือนเดิมได้ โดยไม่ล้มลงไปเหมือนกับหุ่นยนต์ประเภท 2 ขา รุ่นอื่น ๆ 


5. นวัตกรรมและเทคโนโลยี "ที่สุดในโลก" - แผ่นเสียงเล็กที่สุดในโลก


นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดนมาร์ก (DTU: Technical University of Denmark) ได้สร้างแผ่นเสียงพิเศษที่เคลมว่าเป็นแผ่นเสียงที่เล็กที่สุดในโลก ด้วยขนาดเพียง 40 ไมครอน ซึ่งเล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ที่มีขนาดประมาณ 70 ไมครอน หรือ 0.04 มิลลิเมตร เท่านั้น เปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคมปี 2022 ที่ผ่านมา


แผ่นเสียงดังกล่าวสร้างขึ้นด้วยเทคนิคพิเศษในห้องวิจัย และได้ทำการบันทึกช่วง 25 วินาทีแรก ของเพลง ร็อกกิ้น อราวนด์ เดอะ คริสต์มาส ทรี (Rockin' Around the Christmas Tree) เอาไว้ แต่น่าเสียดายว่าหากจะต้องการเล่นเพลงดังกล่าวจะต้องใช้เครื่องเล่นพิเศษซึ่งมีกลไกคล้ายคลึงกับกลไกที่สร้างแผ่นเสียงนี้ขึ้นมาเท่านั้น



แต่เป้าหมายของการทำแผ่นเสียงเป็นการสาธิตว่าเทคโนโลยีการแกะสลัก หรือการพิมพ์ระดับไมครอนนั้นมีศักยภาพและประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจกลายเป็นการเปิดประตูสู่การต่อยอดเทคโนโลยีใหม่ที่เปลี่ยนโฉมโลกได้ในอนาคต


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ “ที่สุด” แห่งวงการนวัตกรรมและเทคโนโลยีเท่านั้น และแม้แต่ ณ ขณะที่กำลังอ่านบทความนี้ ผู้คนบนโลกก็ยังคงสร้างกระแสความเปลี่ยนแปลงให้โลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง TNN Tech จะทำหน้าที่เป็นสื่อสำคัญซึ่งพร้อมรายงานความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและนวัตกรรมบนโลกใบนี้อย่างแน่นอน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง