รีเซต

เมียนมาประกาศกฎหมายเลือกตั้งใหม่ เข้มงวดขึ้น

เมียนมาประกาศกฎหมายเลือกตั้งใหม่ เข้มงวดขึ้น
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2566 ( 19:04 )
32
เมียนมาประกาศกฎหมายเลือกตั้งใหม่ เข้มงวดขึ้น

กฎหมายดังกล่างลงนามโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย และมีการเผยแพร่ผ่าน Global New Light of Myanmar สื่อของรัฐบาลในวันนี้ (27 ม.ค.) โดยกฎหมายใหม่นี้ แทนที่กฎหมายฉบับปี 2010 และมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแบนพรรคการเมือง และผู้สมัครรับเลือกตั้งที่มองว่ามีความเชื่อมโยงกับบุคคลหรือองค์กรที่ “เข้าข่ายกระทำการก่อการร้าย” หรือ “ผิดกฎหมาย”


นอกจากนี้ พรรคที่ต้องการลงชิงชัยในการเลือกตั้ง จะต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 100,000 คนภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่จดทะเบียนพรรคการเมือง จากเดิมกำหนดไว้ที่ 1,000 คน และต้องมีเงินทุน 100 ล้านจ๊าดพม่า หรือราว 1.56 ล้านบาท สูงกว่าข้อกำหนดในกฎหมายเดิม 100 เท่า โดยเงินจะต้องวางเงินดังกล่าวฝากกับธนาคารเศรษฐกิจเมียนมาของรัฐบาลเท่านั้น


กฎหมายใหม่ด้วยระบุว่า พรรคที่มีอยู่ในปัจจุบันจะต้องยื่นจดทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาใหม่ภายใน 2 เดือน หลังจากมีการประกาศใช้กฎหมายนี้ มิฉะนั้นจะ "เป็นโมฆะโดยอัตโนมัติ" และพรรคอาจถูกระงับเป็นเวลา 3 ปี และถูกยุบในที่สุด หากไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมายใหม่


นอกจากนี้พรรคการเมืองยังจำเป็นต้องเปิดที่ทำการพรรคในเมืองอย่างน้อยครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 330 เมืองทั่วประเทศ ภายใน 6 เดือนหลังจากจดทะเบียน และห้ามมิให้พรรคต่างๆ ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของคณะกรรมการการเลือกตั้งในเรื่องการจดทะเบียน


บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า กฎหมายนี้เป็นคุณต่อพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา หรือ ยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรคที่เต็มไปด้วยเหล่าอดีตนายกพลกองทัพ ในขณะที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของนางออง ซาน ซูจี นั้นสลายไปแล้ว และสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีหลายพันคนยังคงถูกจับกุม หรือไม่ก็หลบซ่อนตัวอยู่


ทั้งนี้ กองทัพประกาศว่า จะจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในหนึ่งปีหลังก่อรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 แต่ต่อมาประกาศว่าจะจัดการเลือกตั้งขึ้นระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงสิงหาคมปีนี้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง