รีเซต

ตำรวจยืนยัน ใช้ใบขับขี่หมดอายุได้ถึง 31 มี.ค.64 หนุนลดความเดือดร้อนประชาชน

ตำรวจยืนยัน ใช้ใบขับขี่หมดอายุได้ถึง 31 มี.ค.64 หนุนลดความเดือดร้อนประชาชน
มติชน
15 มกราคม 2564 ( 17:24 )
41
ตำรวจยืนยัน ใช้ใบขับขี่หมดอายุได้ถึง 31 มี.ค.64 หนุนลดความเดือดร้อนประชาชน

กรมการขนส่งทางบก เผย!!! ได้รับการยืนยันจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมาย ใบขับขี่ที่สิ้นอายุแล้วยังใช้ได้ถึง 31 มีนาคม 2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ขับขี่รถและผู้ประกอบการขนส่ง

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ผ่อนผันการบังคับใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง กับผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่สิ้นอายุแล้ว ยังสามารถใช้แสดงตนได้ จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 ตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีหนังสือตอบรับยืนยันการผ่อนผันการบังคับใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับคำสั่งใด กับผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่เป็นการชั่วคราว จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น พร้อมกันนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีวิทยุในราชการด่วนที่สุดแจ้งทุกหน่วยงานในสังกัด ประกอบด้วย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ตำรวจภูธร ภาค 1-9 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ให้พิจารณาผ่อนผันการบังคับใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับคำสั่งใด ตามอำนาจหน้าที่ จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ขับขี่รถและผู้ประกอบการขนส่ง ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือขอความร่วมมือ

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือระหว่างกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติในครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมการขนส่งทางบกได้มีประกาศงดใช้ห้องอบรมในการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ตั้งวันที่ 4 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่มีลักษณะการรวมกลุ่มคนจำนวนมากในบริเวณเดียวกันและใช้ระยะเวลาในการดำเนินการตั้งแต่ 1-5 ชั่วโมง แล้วแต่กรณี ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการแพร่และติดต่อโรค ส่งผลให้ต้องงดการอบรมหรือทดสอบสำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถใหม่ทุกชนิด และงดการอบรมสำหรับการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถทุกชนิด เฉพาะที่ต้องอบรมที่สำนักงานเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้มีการนำระบบออนไลน์เข้ามารองรับการอบรมเพื่อต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ซึ่งสามารถอบรมผ่านระบบ e-Learning ที่ www.dlt-elearning.com และนำผลผ่านการอบรมติดต่อสำนักงานขนส่ง เพื่อเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายและออกใบอนุญาตขับรถได้ทันที โดยไม่ต้องรอเข้าอบรมที่สำนักงาน ส่วนการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถที่ไม่มีการอบรมที่สำนักงานยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งนี้ ขอให้จองคิวดำเนินการล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เพื่อควบคุมจำนวนผู้มาใช้บริการให้มีความเหมาะสมกับขนาดพื้นที่ของสำนักงานแต่ละแห่ง และเป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ได้ฟรี ทั้งระบบ iOS: https://apple.co/2GIHARd แอนดรอยด์ : http://bit.ly/2IkLpyO

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง