รีเซต

"โยชิฮิเดะ สึกะ" เต็งหนึ่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น

"โยชิฮิเดะ สึกะ" เต็งหนึ่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2563 ( 09:53 )
306
"โยชิฮิเดะ สึกะ" เต็งหนึ่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น

วันนี้ (1 ก.ย.63) สถานีโทรทัศน์ เอ็นเอชเค ของทางการญี่ปุ่น รายงานว่า สมาชิกกลุ่มใหญ่ที่สุดของพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี พรรครัฐบาลญี่ปุ่น สนับสนุนนายโยชิฮิเดะ สึกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งจะทำให้เขาได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้น นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ไปโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคแอลดีพี จะควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายชินโซ อาเบะ ที่ประกาศลาออกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาสุขภาพ ค่อนข้างแน่ เพราะพรรคแอลดีพี ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคแอลดีพีจะจัดเลือกตั้งผู้นำพรรคในวันที่ 14 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม นายสึกะยังไม่ได้ประกาศเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่แหล่งข่าวระบุกับรอยเตอร์ว่า เขาแสดงท่าทีเป็นการส่วนตัวว่า ต้องการลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย โดยพรรคแอลดีพีมีกำหนดจัดการประชุมกันในวันอังคารนี้ เพื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มโฮโซดะ ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองใหญ่สุดของพรรคแอลดีพี ให้การสนับสนุนนายสึกะ หลังจากมีรายงานว่าได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุดของพรรค ที่นำโดยทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีเช่นกัน ขณะที่ โตชิฮิโร นิกาอิ แกนนำและเลขาธิการพรรคแอลดีพี ก็ให้การสนับสนุนนายสึกะเช่นกัน

คาดว่านายสึกะ ซึ่งเป็นคนสนิทของนายอาเบะ จะประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในการแถลงข่าวเย็นวันพุธนี้ ส่วนคู่แข่งสำคัญคาดว่าจะเป็นนายชิเกรู อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ที่ได้รับคะแนนนิยมมากขึ้นจากผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง แต่ขาดการสนับสนุนจากบุคคลสำคัญภายในพรรค

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง