รีเซต

Soul Machines แรงงานมนุษย์ดิจิทัล พร้อมบุกโลก Metaverse แล้ว!

Soul Machines แรงงานมนุษย์ดิจิทัล พร้อมบุกโลก Metaverse แล้ว!
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2564 ( 14:22 )
129
Soul Machines แรงงานมนุษย์ดิจิทัล พร้อมบุกโลก Metaverse แล้ว!

Soul Machines (โซล แมชชีน) สตาร์ทอัพในนิวซีแลนด์กำลังเปิดขายแรงงานมนุษย์ดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วย AI สำหรับใช้เป็นแรงงานบนโลก Metaverse 


ขอบคุณภาพจาก Soul Machines

 

เพราะข้อดีของแรงงานมนุษย์ดิจิทัลคือพวกเขาจะไม่มีวันเหนื่อยหรือหมดไฟ แถมยังทำงานได้ทุกวัน ทุกเวลา แรงดีไม่มีหยุด นอกจากนี้มนุษย์ดิจิทัลที่พวกเขาพัฒนายังสามารถพูดได้ถึง 12 ภาษา สามารถปรับแต่งหน้าตา บุคลิกภาพได้หลากหลาย ง่ายเพียงแค่คลิกเท่านั้น


บริษัท Soul Machines คาดว่าอนาคตมนุษย์ดิจิทัลจะเข้ามาแทนที่แรงงานต่าง ๆ โดยเฉพาะตำแหน่งงานด้านธนาคารออนไลน์ พนักงานบริการลูกค้า พนักงานขาย หรือแม้กระทั่งผู้ช่วยด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งในโลกนี้ หรือจะที่ Metaverse ก็ตาม


ตัวอย่างล่าสุดก็เช่นการร่วมงานระหว่างองค์การอนามัยโลก World Health Organization หรือ WHO ที่ใช้มนุษย์ดิจิทัลของ Soul Machines มาช่วยให้คำปรึกษาและให้ข้อมูลกับคนที่กำลังเลิกบุหรี่


โดยมนุษย์ดิจิทัลเหล่านี้ทำงานผ่านระบบ AI และระบบปฏิบัติการ Humans OS 2.0 และสมองดิจิทัล อาศัยกล้องและไมโครโฟนในการรับภาพและเสียงของมนุษย์ มันจึงสามารถเรียนรู้อารมณ์ของมนุษย์ ผ่านการมองเห็น การได้ยินเสียง แล้วนำไปคิด วิเคราะห์ เพื่อโต้ตอบและแสดงอารมณ์ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาตินั่นเอง 


ขอบคุณภาพจาก Soul Machines

 

นอกจากบริการแรงงานมนุษย์ดิจิทัลแล้ว สตาร์ทอัพ Soul Machines ยังรับสร้างมนุษย์ดิจิทัลในแบบของเราเองด้วย วัตถุประสงค์ก็เพื่อใช้งานต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น Will.I.AM แร็ปเปอร์คนดังก็เคยมี Soul Machines ที่ถอดแบบหน้าตาและลักษณะการพูดแบบตัวเองมาแล้วเช่นกัน


ดังนั้นต่อไปในโลก Metaverse Soul Machines ก็อาจจะรับสร้างอวาตาร์หรือตัวแทนของเราที่เป็นมนุษย์ดิจิทัล เพื่อใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น อาจจะออกไปทำงาน สร้างรายได้ไปพลาง ๆ ในขณะท่ีตัวเราจริง ๆ ทำอย่างอื่นอยู่


อย่างไรก็ตามมีคนแสดงความกังวลอยู่เหมือนกัน ว่าต่อไปมนุษย์ดิจิทัลเหล่านี้อาจจะฉลาดขึ้นมากจนแทบจะเหมือนคนจริง ๆ และอาจจะส่งผลต่อความปลอดภัยของมนุษย์หรือเปล่า



ขอบคุณข้อมูลจาก

futurism

theverge

screenrant

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง