รีเซต

ฝนตกหนัก น้ำป่าถล่มอำเภอแม่สอด ชาวบ้านขนของหนีไม่ทัน จนท.เร่งช่วย

ฝนตกหนัก น้ำป่าถล่มอำเภอแม่สอด ชาวบ้านขนของหนีไม่ทัน จนท.เร่งช่วย
ข่าวสด
1 กันยายน 2564 ( 12:23 )
61
ฝนตกหนัก น้ำป่าถล่มอำเภอแม่สอด ชาวบ้านขนของหนีไม่ทัน จนท.เร่งช่วย

ฝนตกหนักชายแดนแม่สอดทั้งคืน เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในหลายพื้นที่อำเภอแม่สอดพร้อมกันหลายหมู่บ้านชายแดน ชาวบ้านหนีน้ำโกลาหล

 

 

วันที่ 1 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกหนักเหนือเชิงเขาตัวอำเภอแม่สอด จ.ตาก นานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำห้วยหลายสายจนน้ำล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่ต่ำหลายชุมชน ในเขตเทศบาลนครแม่สอด ทำให้ชาวบ้านต้องตั้งแนวกระสอบทรายกั้นน้ำและเร่งขนย้ายสิ่งของหนีน้ำที่เพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว ซึ่งน้ำป่าที่มีสีแดงขุ่นยังไหลเข้าท่วมบนถนนสายสำคัญหลายสาย

 

 

เช่น ถนนสายแม่สอด-ตาก ช่วงหน้าสามแยกไฟแดงหน้าสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด น้ำท่วมสูงกว่า 40 เซนติเมตร รถเล็กหลายคันที่พยายามจะขับลุยน้ำที่ไหลอย่างแรง จนทำให้เกิดเครื่องยนต์รถดับกลางน้ำไปหลายคัน ไม่แตกต่างกับบริเวณถนนสายแม่สอด-แม่ระมาด ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 3 บ้านแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ก็เกิดน้ำท่วมขังบนถนนเป็นระยะทางยาวกว่า 300 เมตร ซึ่งระดับน้ำสูงกว่า 40 เซนติเมตร ส่งผลทำให้การจราจรบนถนนติดขัดอย่างหนัก

 

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าที่หมู่1 หมู่4 และหมู่5 เขตบ้านแม่ปะ มีน้ำท่วมสูงชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งโดยเฉพาะที่บ้านห้วยกะโหลก หมู่ที่ 4 บ้านแม่ปะ อำเภอแม่สอด ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายสิ่งของหนีน้ำได้ทันต้องจำใจปล่อยสิ่งของจมน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบนไปช่วยบ้านขนสิ่งของหนีน้ำไปไว้บนที่สูงพร้อมอพยพสัตว์เลี้ยงหนีน้ำไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งมีความยากลำบากเนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว

 

 

นายสุพจน์ วรแสน อายุ 54 ปี พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวในหมู่บ้านแม่ปะ กล่าวว่า ฝนได้ตกหนักตั้งแต่ช่วงเช้ามืดยาวมาถึงช่วงเช้าวันนี้ตนเองไม่คิดว่าน้ำจะท่วมเข้ามาในบ้านสูงถึงระดับเกือบ 50 เซนติเมตรจนไม่ได้ตั้งตัวเนื่องจากน้ำเข้าท่วมช่วงเช้ามืดซึ่งทุกคนในครอบครัวกำลังนอนพักผ่อนพอตื่นขึ้นมาก็ พบว่าน้ำท่วมเข้ามาถึงเตียงนอนแล้วทุกคน

 

 

ถึงกับตกใจขนของหนีน้ำไม่ทันและทำให้ทรัพย์สินและอุปกรณ์ทำมาหากินจมน้ำเป็นจำนวนมากซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้เป็นครั้งที่หนักที่สุดในรอบฤดูฝนปีนี้ ล่าสุดฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเชิงภูเขาสูงซึ่งเป็นต้นลำห้วยเจ้าหน้าที่ต้องประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านในทุกหมู่บ้านเสี่ยงภัยน้ำท่วมเขตชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ให้เฝ้าระวังเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากตลอด 24 ชั่วโมงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง