รีเซต

BMW โดดร่วมวงพัฒนาเรือยอชต์ลอยเหนือน้ำพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

BMW โดดร่วมวงพัฒนาเรือยอชต์ลอยเหนือน้ำพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
3 มกราคม 2567 ( 09:38 )
84
BMW โดดร่วมวงพัฒนาเรือยอชต์ลอยเหนือน้ำพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แม้ว่าบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) จะเป็นที่รู้จักในฐานะผู้พัฒนารถยนต์และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) แต่สิ่งที่ BMW ทำนั้นมีมากกว่ายานยนต์ เพราะว่ายังมีการพัฒนาเรือยอชต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Yacht) ร่วมกับไทด์ (TYDE) บริษัทผู้พัฒนาเรือยอชต์พลังงานไฟฟ้าสุดหรู แบรนด์ชาติเดียวกันอีกด้วย


BMW ร่วมสร้างเรือยอชต์ลอยเหนือน้ำพลังงานไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เรือดังกล่าวมีชื่อว่า ดิ โอเพ่น (The OPEN) เรือยอชต์พลังงานไฟฟ้าที่มีลำเรือแบบไฮโดรฟอยล์ (Hydrofoil) หรือเรือที่สามารถล่องเรือในลักษณะคล้ายกับลอยเหนือน้ำได้ มีข้อได้เปรียบในแง่ความเงียบและการประหยัดพลังงาน รวมถึงการทำความเร็วที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการลดแรงต้านที่เกิดจากแรงผิวน้ำ โดยเรือยอชต์ The OPEN มีความยาว 15 เมตร กว้าง 4.6 เมตร ซึ่งทางบริษัทเคลมว่าเป็นเรือยอชต์ประเภทไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ตัวเรือได้ใช้ศักยภาพของ BMW ในการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์กำลัง 100 กิโลวัตต์ ที่ให้ความเร็วเดินเรือสูงสุด 30 นอต หรือประมาณ 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 400 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ซึ่งเป็นโมดูลเดียวกับที่ใช้ใน BMW i3 รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ของ BMW พร้อมกับติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนส่วนหลังคาเรือด้วย


ข้อมูลอื่น ๆ ของเรือยอชต์ลอยเหนือน้ำพลังงานไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในขณะที่ตัวเรือจะสามารถร่อนเหนือน้ำ (Gliding) ได้เมื่อมีความเร็วมากกว่า 18 นอต หรือประมาณ 33 กิโลเมตรต่อโมง โดยมีระยะเดินเรือที่ไม่เกิน 50 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 93 กิโลเมตร ซึ่งเป็นผลมาจากการออกแบบเรือให้มีทรงแบบไฮโดรฟอยล์ โดยเรือสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 8 คน พร้อมหน้าต่างกันลมล้อมรอบส่วนห้องโดยสารพร้อมภายในที่หรูหราอลังการ เพื่อให้ดื่มด่ำกับบรรยากาศรอบตัวเรือ


ในขณะที่ภายในตัวเรือจะประกอบไปด้วยพื้นที่รับประทานอาหาร พร้อมห้องน้ำที่สามารถอาบน้ำได้ ห้องทำงาน โทรทัศน์ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การใช้งานที่มีเอกลักษณ์และเหนือระดับอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ทางไทด์ (TYDE) จะเป็นผู้ประกอบและส่งมอบเรือดิ โอเพ่นให้กับลูกค้า โดยคาดว่าจะเริ่มกระบวนการพร้อมกับการทำการตลาดได้ภายในปี 2024 นี้



ที่มาข้อมูล Yanko Design

ที่มารูปภาพ TYDE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง