รีเซต

โควิด: ม็อบโผล่ต้านรบ.อังกฤษ บังคับใส่ “หน้ากาก” อ้างเสรีภาพ-สิทธิมนุษยชน (คลิป)

โควิด: ม็อบโผล่ต้านรบ.อังกฤษ บังคับใส่ “หน้ากาก” อ้างเสรีภาพ-สิทธิมนุษยชน (คลิป)
ข่าวสด
20 กรกฎาคม 2563 ( 18:18 )
381
โควิด: ม็อบโผล่ต้านรบ.อังกฤษ บังคับใส่ “หน้ากาก” อ้างเสรีภาพ-สิทธิมนุษยชน (คลิป)

 

โควิด: ม็อบโผล่ต้านรบ.อังกฤษ บังคับใส่ “หน้ากาก” อ้างเสรีภาพ-สิทธิมนุษยชน

โควิด: ม็อบโผล่ต้านรบ.อังกฤษ - วันที่ 20 ก.ค. เดลีเมล์ รายงานกระแสวิตกการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ใน ประเทศอังกฤษ หลังกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนชุมนุมที่สวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก ทางตอนกลางของกรุงลอนดอน เพื่อต่อต้านการสวม หน้ากากอนามัย

ภายหลังรัฐบาลอังกฤษประกาศข้อบังคับให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย หรือผ้าปิดปากและจมูก ระหว่างซื้อของในร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ ในวันศุกร์ที่ 24 ก.ค.ที่จะถึงนี้ โดยผู้ฝ่าฝืนมีระวางถูกปรับสูงสุดไม่เกิน 100 ปอนด์ หรือประมาณ 3,990 บาท และอาจลดลงครึ่งหนึ่งที่ราวๆ 1,990 บาท หากชำระค่าปรับภายใน 2 สัปดาห์

กลุ่มต่อต้านการสวมหน้ากากที่จัดตั้งโดยนายไซม่อน โดแลน มหาเศรษฐีธุรกิจการบินที่มีสินทรัพย์มูลค่าเกือบ 8,000 ล้านบาท รวมตัวถือป้ายที่มีข้อความว่า “ไม่เอาหน้ากาก” อีกป้ายระบุว่า “ฉันจะไม่ใส่หน้ากาก ไม่ตรวจหาเชื้อ ไม่ยอมถูกตามรอย” และอีกป้ายเขียนว่า “ปกป้องสิทธิมนุษยชน ไม่เอา 5 จี ไม่เอาการฉีดวัคซีน”

ด้านนายโดแลนระบุเชื่อว่าทุกคนมีอิสระในการเลือกและปกป้องเสรีภาพส่วนบุคคล “นโยบายของรัฐบาลทำลายระบบเศรษฐกิจ ปฏิเสธการศึกษาของเด็กๆ และเหยียบย่ำสิทธิมนุษยชน”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร ถูกโจมตีว่าสร้างความสับสนจากแถลงข้อความขัดแย้งว่าการปิดจมูกและปากไม่ไม่จำเป็นสำหรับคนที่ซื้ออาหารกลับไปรับประทานที่บ้าน ไม่กี่ชั่วโมงภายหลัง นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่าต้องสวมใส่หน้ากากขณะซื้อของใช้และอาหาร ยกเว้นการกินอาหารในร้านที่ไม่ต้องสวมใส่หน้ากาก

ทั้งนี้ ชาวอังกฤษส่วนใหญ่กลับมาใช้ชีวิตเกือบจะปกติภายหลังรัฐบาลคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่วนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงมาอยู่ที่หลักร้อย โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้ป่วยใหม่ 726 คน ส่งผลให้ยอดสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 294,792 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 45,300 ราย

Jeremy Corbyn's brother Piers (left) joined protesters in Nottingham to take part in a demonstration on Sunday, more than two months after he was arrested at a rally in Hyde Park. DailyMail

One protester chose to wear a face covering which had the front cut out of it as he attended the rally in Hyde Park, London. AFP

The crowd listened to five guest speakers at the protest in Hyde Park on Sunday afternoon. The rally was organised as a protest against social distancing rules. PA

The protestor wearing a plague doctor-style masks is seen through the crowd as he listens to speakers during the rally. AFP

A police officer speaks to a crowd of anti-mask protesters as the anti-mask demonstration in Hyde Park, central London. Joshua Bratt

People are seen walking down London's Oxford Street. There is plenty of research showing that the case for muzzles is poor, especially a survey done for the dental profession four years ago, which quietly vanished from the internet after mask opponents began to cite it. REUTERS

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง