รีเซต

เตือนภัยชาวอเมริกัน 62 ล้านรายเผชิญ​ “คลื่นความร้อน” อุณหภูมิพุ่ง 44 องศาฯ

เตือนภัยชาวอเมริกัน 62 ล้านรายเผชิญ​ “คลื่นความร้อน” อุณหภูมิพุ่ง 44 องศาฯ
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2566 ( 09:47 )
64
เตือนภัยชาวอเมริกัน 62 ล้านรายเผชิญ​ “คลื่นความร้อน” อุณหภูมิพุ่ง 44 องศาฯ

วันนี้ ( 28 มิ.ย. 66) ชาวอเมริกัน 62 ล้านคนทั่วภาคใต้สหรัฐฯ อยู่ใต้ประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อน ไปจนถึงวันชาติสหรัฐฯ เตือนดัชนีความร้อนสูงสุดเกือบ 44 องศาเซลเซียส เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนแล้ว 1 คน เป็นเด็กชายอายุ 14 ขณะที่ชิคาโกกลายเป็นเมืองในหมอกหลังเกิดมลพิษทางอากาศ เนื่องจากควันไฟป่าที่ลอยไปจากแคนาดา


มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คนจากคลื่นความร้อนถล่มสหรัฐฯ เป็นเด็กชายอายุ 14 ปี เสียชีวิตขณะเดินป่าในอุทยานแห่งชาติบิ๊ก เบนด์ ในรัฐเท็กซัสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 48.3 องศาเซลเซียส และทางอุทยานแห่งชาติยังแจ้งเหตุน่าสลด เมื่อบิดาเลี้ยงของเด็กชายต้องเสียชีวิตไปอีกคน จากอุบัติเหตุรถชน ขณะบึ่งรถไปขอความช่วยเหลือ


คลื่นความร้อนยืดเยื้อยาวนานติดต่อกันนานหลายสัปดาห์แล้ว ล่าสุดเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ยังคงถล่มภาคใต้สหรัฐฯ อุณหภูมิสูงสุดเมื่อวานนี้ทะลุ 100 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 38 องศาเซลเซียส ประชาชนได้รับคำเตือนให้อยู่แต่ภายในบ้าน ขณะเดียวกัน ในนครชิคาโก เด็ก ๆ และผู้สูงอายุที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ต้องอยู่แต่ภายในบ้านเช่นเดียวกัน แต่ด้วยเหตุผลต่างกัน ไม่ใช่เพราะคลื่นความร้อน แต่เนื่องจากมลพิษทางอากาศจากไฟป่าแคนาดา


ด้านบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS รายงานว่า ชาวอเมริกัน 62 ล้านคนในภาคใต้ ตั้งแต่รัฐแอริโซนา เท็กซัส ไปจนถึงภูมิภาคแพนแฮนเดิลในรัฐฟลอริดา อยู่ภายใต้คำเตือนอากาศร้อนกว่าปกติในหลายระดับ ตั้งแต่ระดับคำแนะนำ คำเตือน ไปจนถึงระดับเฝ้าระวัง และจะอยู่ใต้คำเตือนคลื่นความร้อนไปจนถึงวันชาติสหรัฐฯ 4 กรกฎาคมนี้ พร้อมเตือนความชื้นจะปกคลุมทั่วภาคใต้ไปจนถึงช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย


NWS คาดว่าดัชนีความร้อนจะพุ่งสูงสุดแตะ 111 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 43.8 องศาเซลเซียสในรัฐนิวออร์ลีนเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) ตามเวลาในสหรัฐฯ เตือนประชาชนทั่วภาคใต้ หลีกเลี่ยงแดดและดื่มน้ำมาก ๆ 


NWS ยังระบุสาเหตุที่ทำให้อากาศร้อนจัดในสหรัฐฯ มานานติดต่อกันหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เกิดจากระบบความกดอากาศสูงที่ปกคลุมทั่วภาคใต้สหรัฐฯ ซึ่งกักเอาความร้อนและความชื้นเอาไว้ หรือที่เรียกว่า ปรากฏการณ์โดมความร้อน (heat dome) 


นักวิทยาศาสตร์ระบุแล้วว่า ความรุนแรงและความถี่มากขึ้นของสภาพอากาศรุนแรงทั่วสหรัฐฯ เป็นผลมาจากปัญหาภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง climate change ซึ่งเกิดจากน้ำมือมนุษย์


ขณะเดียวกัน เปิดภาพล่าสุดที่นครชิคาโกของสหรัฐฯ กลายเป็นเมืองในหมอก ทั่วทั้งเมืองถูกปกคลุมเต็มไปด้วยไฟป่าที่ลอยมาจากแคนาดา สร้างมลพิษทางอากาศอย่างหนัก เด็กและผู้สูงอายุที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ได้รับแจ้งเตือนให้อยู่แต่ภายในบ้าน 


โดย NWS ประกาศเตือนคุณภาพอากาศทั่วมิดเวสต์เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น อยู่ในระดับอันตรายถึงอันตรายมากต่อสุขภาพ เนื่องมาจากควันไฟป่าจากแคนาดา เตือนสภาพเช่นนี้จะคงอยู่นานอีกประมาณ 2 วัน.


ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง