รีเซต

เช็กอันดับ “อุซเบกิสถาน” ก่อนเจอไทย ทั้งในสนามเอเชียนคัพ และสนามเศรษฐกิจกับเทคโนโลยี

เช็กอันดับ “อุซเบกิสถาน” ก่อนเจอไทย ทั้งในสนามเอเชียนคัพ และสนามเศรษฐกิจกับเทคโนโลยี
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2567 ( 10:33 )
28
เช็กอันดับ “อุซเบกิสถาน” ก่อนเจอไทย ทั้งในสนามเอเชียนคัพ และสนามเศรษฐกิจกับเทคโนโลยี

วันที่ 30 มกราคม เวลา 18.30 น. ทีมชาติไทย จะพบกับทีมชาติอุซเบกิสถาน ในการแข่งขันเอเชียนคัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่ง TNN Tech จะพาทุกคนไปเจาะลึกเบื้องหลักอันดับโลก ทั้งเรื่องของฟุตบอล และเรื่องของการพัฒนาประเทศที่เกี่ยวข้อง


อันดับโลกฟุตบอล ไทย VS อุซเบกิสถาน

จากการจัดอันดับโดย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือที่เรียกกันในชื่อว่าฟีฟ่า  (Fédération Internationale de Football Association: FIFA) อันดับโลกของฟุตบอลชายจากทีมชาติอุซเบกิสถานนั้นอยู่ที่ 68 ในขณะที่อันดับอย่างเป็นทางการของทีมชาติไทยนั้นอยู่ที่ 113 โดยทีมชาติไทย เจอกับทีมชาติอุซเบกิสถาน ทั้งในรายการกระชับมิตรและรายการแข่งขันทั้งหมด 6 ครั้ง โดย 3 ครั้งล่าสุด เป็นทีมชาติไทยที่แพ้ 2 ครั้ง และชนะ 1 ครั้ง ในปี 2007 ในรายการคิงส์คัพ (King's Cup) 


แต่จากการแข่งขันในรายการเอเชียนคัพทั้ง 3 นัด ภายใต้การนำทีม มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น ที่ทีมชาติไทยพบกับคีร์กีซสถาน โอมาน และซาอุดิอาระเบีย ซึ่งไทยสามารถเก็บ 3 แต้ม ในนัดแรก และเก็บเแต้มจากการเสมออีก 2 นัด ที่เหลือ ทำให้คะแนน FIFA ของไทยเพิ่มขึ้น 30.56 คะแนน รั้งอันดับที่ 100 อย่างไม่เป็นทางการในปัจจุบัน


อันดับโลก ไทย VS อุซเบกิสถาน

ทั้งนี้ เพื่อทำความรู้จักประเทศอุซเบกิสถานให้มากยิ่งขึ้น TNN Tech จึงได้รวบรวมอันดับที่เกี่ยวข้องกับภาพรวมเศรษฐกิจและการพัฒนาคนซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีของอุซเบกิสถาน ดังนี้


  1. 1. อันดับพาสปอร์ต (Passport Ranking) จากดัชนีพาสปอร์ตเฮนลีย์ (The Henley Passport Index) ของอุซเบกิสถานมีอันดับที่ 80 ในขณะที่ไทยอยู่ที่ 63
    1. 2. อันดับดัชนีด้านความรู้โลก (Global Knowledge Index: GKI) ที่วัดความรู้ของคนในแต่ละชาติจากทั้งหมด 133 ประเทศ ในปี 2023 พบว่าอุซเบกิสถานมีอันดับที่ 78 ส่วนไทยรั้งอันดับที่ 52
  2. 3. อันดับดัชนีการพัฒนามนุษย์ (Human Development Index: HDI) ที่วัดการพัฒนาสังคมโดยรวม ทั้งการเรียนรู้ การอ่านออกเขียนได้ และระบบสาธารณสุขโดยรวมของประเทศในปี 2021 นั้นไทยอยู่ที่ 66 ส่วนอุซเบกิสถานอยู่ที่ 101
  3. 4. อันดับดัชนีประสิทธิภาพโลจิสติกส์ (Logistics Performance Index: LPI) ที่วัดความสามารถในการสร้างระบบขนส่งโลจิสติกส์ของแต่ละประเทศโดยธนาคารโลก (World Bank) ในปี 2023 ที่ผ่านมา พบว่าอุซเบกิสถานมีอันดับที่ 96 ส่วนไทยอยู่ที่ 37


ทั้งนี้ TNN Tech เชื่อมั่นในการการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการพัฒนาประเทศบนพื้นฐานที่แตกต่างกันย่อมส่งผลต่อดันดับต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน ซึ่งทั้งไทยและอุซเบกิสถาน ต่างมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ส่วนอันดับในด้านฟุตบอลจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรนั้นต้องรอติดตามผลจากสนามแข่งขันวันที่ 30 นี้


ข้อมูลจาก FIFA, Knowledge for All, Wikipedia, World Bank, Henly Global

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง