รีเซต

แจงสถานะล่าสุด 'บินไทย' บอร์ดวายุภักษ์เคาะวันนี้ ซื้อหุ้น 3.71% คาดใช้เงิน 700 ล้าน

แจงสถานะล่าสุด 'บินไทย' บอร์ดวายุภักษ์เคาะวันนี้ ซื้อหุ้น 3.71% คาดใช้เงิน 700 ล้าน
มติชน
21 พฤษภาคม 2563 ( 09:04 )
146
แจงสถานะล่าสุด 'บินไทย' บอร์ดวายุภักษ์เคาะวันนี้ ซื้อหุ้น 3.71% คาดใช้เงิน 700 ล้าน

 

อุตตม เปิดแผนขายหุ้นบินไทยให้กองทุนวายุภักษ์ เผยสถานะการบินไทย หลังพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20พฤษภาคม นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลายโดยยื่นขอฟื้นฟูกิจการกระบวนการทางศาลล้มละลาย และให้ลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง ต่ำกว่า 50% ว่า การขายหุ้นการบินไทย ที่กระทรวงการคลังถืออยู่นั้น กองทุนวายุภักษ์ 1 จะเร่งสรุปการซื้อขายหุ้นโดยเร็วที่สุดหรือภายในสัปดาห์หน้า ส่วนราคาการซื้อขายจะต่ำกว่าราคาทุนก็สามารถทำได้ ไม่ขัดกับข้อกฎหมาย อยู่ระหว่างการพิจารณาระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย เมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอ ครม.เพื่อทราบอีกครั้ง

 

สำหรับในวันนี้ (21พ.ค.) คณะกรรมการกองทุนวายุภักษ์ที่มีนายจุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง รับมอบจากนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นการบินไทยตามมติ ครม. กำหนดให้กองทุนวายุภักษ์ 1 เข้าซื้อหุ้นการบินไทยจำนวน 3.17% เพื่อทำให้การบินไทยพ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ

 

โดยหลังการเข้าซื้อหุ้น กระทรวงการคลังมีสัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทยอยู่ที่ประมาณ 48% จากเดิม 51% สำหรับราคาที่จะเข้าซื้อนั้น หารืออย่างรอบคอบ เพื่อดูราคาให้เกิดความเหมาะสมกับทั้งสองฝ่าย เพราะตอนนี้ ราคาหุ้นการบินไทยขยับขึ้นมา ในส่วนของผู้ซื้อต้องการซื้อในราคาต่ำ ส่วนคนขายก็อยากขายราคาสูง

 

เบื้องต้นได้หารือว่าควรจะซื้อขายกันในราคาเฉลี่ย 7 วันย้อนหลัง พร้อมกับมีราคาส่วนลดอีกราว 15-20% คาดว่ากองทุนวายุภักษ์ 1 จะใช้เงินในการเข้าซื้อราว 600-700 ล้านบาท ในการซื้อหุ้นการบินไทยจากกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ หลังคณะกรรมการมีมติ ทางกองทุนวายุภักษ์ 1 จะดำเนินการเข้าซื้อโดยเร็วที่สุด หรือภายในสัปดาห์หน้า

 

ทั้งนี้  เมื่อกระทรวงการคลังขายหุ้นให้กองทุนวายุภักษ์แล้ว การบินไทยพ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจทันที จะมีสถานะเป็นบริษัทเอกชนที่มีกระทรวงการคลังถือหุ้น ซึ่งการบินไทยจะไม่ถูกจัดลำดับชั้นของรัฐวิสาหกิจใดๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง