รีเซต

วัดถ้ำสุวรรณคูหา เข้ม ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าใกล้ลิง ป้องโรคฝีดาษลิง

วัดถ้ำสุวรรณคูหา เข้ม ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าใกล้ลิง ป้องโรคฝีดาษลิง
มติชน
25 พฤษภาคม 2565 ( 12:49 )
89
วัดถ้ำสุวรรณคูหา เข้ม ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าใกล้ลิง ป้องโรคฝีดาษลิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดถ้ำสุวรรรคูหา หมู่ 2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา คุมเข้มประกาศเตือนประชาชน นักท่องเที่ยวให้เฝ้าระวังและป้องกันโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนและติดจากคนสู่คนได้ ซึ่งวัดถ้ำสุวรรณคูหาเป็นวัดที่มีลิงแสมกว่า 2,000 ตัวอาศัยอยู่ นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวชมเป็นจำนวนมากทุกปี โดยในช่วงนี้กว่า 80%จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวซาอุดิอาระเบีย พ่อค้าแม่ค้ากว่า 20 ร้านค้าที่จำหน่ายอาหารให้กับลิงให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมโดยจำหน่ายถุงละ 50 บาทประกอบด้วยกล้วย ถั่วลิสงอบแห้งและข้าวโพดสด ลิงแสมเมื่อเห็นนักท่องเที่ยวก็จะวิ่งกรูกันเข้ามาหาเพื่อรอกินอาหารที่นักท่องเที่ยวหยิบยื่นให้ด้วยความคุ้นเคย โดยพ่อค้าแม่ค้ายังคงมาตรการความปลอดภัย ประชาสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยวอย่าเข้าใกล้ลิงมากนักเพื่อความปลอดภัย ลิงแสมกลุ่มนี้ได้อาศัยอยู่ที่วัดถ้ำสุวรรณคูเนื่องจากวัดอยู่ติดกับภูเขา เป็นลิงที่เชื่องไม่ทำร้ายผู้คน อาศัยหากินอาหารตามธรรมชาติ

 

 

นายอนุสรณ์ หงส์พันธ์ อายุ 34 ปี ผู้ประกอบการร้านค้าที่วัดถ้ำสุวรรณคูหากล่าวว่า ขายของอยู่ที่นี่มากว่า 4 ปีแล้วก่อนที่จะมีโรคระบาดฝีดาษลิง ทางวัดก็มีมาตรการอยู่แล้วกับนักท่องเที่ยวให้เว้นระยะห่างจากลิง ห้ามเข้าใกล้ลิงมากเกินไป ทางวัดและแม่ค้าทุกคนที่ขายของอยู่ที่นี่ก็พอทราบบ้างแล้วเรื่องโรคระบาด ทางชาวบ้านเองที่อยู่ที่นี่ก็ยังไม่มีความหวาดกลัวแต่อย่างใด แต่ก็เฝ้าระวังและป้องกันตนเองอยู่แล้วตั้งแต่โควิดระบาด การควบคุมการเว้นระยะก็ทำได้ดีทุกคนให้ความร่วมมือ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาที่วัดในช่วงนี้จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวชาอุดิอาระเบียเป็นส่วนใหญ่ จะมาจาก ภูเก็ต กระบี่ และเขาหลัก ช่วงเช้านักท่องเที่ยวจะเยอะแต่ช่วงบ่ายจะน้อยซึ่งเมื่อก่อนจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย สิงค์โป มาเลเซียเป็นหลัก ถ้านักท่องเที่ยวจะมาเที่ยววัดถ้ำสุวรรณคูหานักท่องเที่ยวสามารถมาได้ปกติทางวัดมีมาตรการที่รองรับ วัดถ้ำสุวรรณคูหาเป็นวัดระดับต้นๆของจังหวัดพังงาที่มีความสวยงาม มีลิงแสมที่เชื่องที่นักท่องเที่ยวสามารถเล่นกับลิงได้โดยที่ลิงไม่กัดแต่ห้ามจับลิงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวกันอย่าตื่นตระหนกมากเกินไป

 

วัดสุวรรณคูหา หรือ วัดถ้ำ (อ.ตะกั่วทุ่ง) วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองพังงา ซึ่งประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัด อยู่ภายในถ้ำขนาดมหึมา ที่ไม่ว่านักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติก็ตื่นตะลึงในความงาม อยู่บริเวณเขาหินปูนขนาดใหญ่ จึงมีถ้ำขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ รวมอยู่ด้านในลักษณะถ้ำนั้นเป็นโถงใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปจำนวนหลายองค์ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดที่งดงาม พระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอน มีขนาด 15 เมตร งามโดดเด่นอยู่ในโถงถ้ำขนาดใหญ่ มีถ้ำหินงอกหินย้อยที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง